Đường dẫn truy cập

USITC: Lốp xe được Việt Nam trợ giá gây thiệt hại cho ngành công nghiệp Mỹ


Lốp xe hơi và tải hạng nhẹ của Việt Nam xuất vào thị trường Hoa Kỳ được cho là có trợ giá của chính phủ và gây "thiệt hại nghiêm trọng" đến ngành công nghiệp Mỹ. (Ảnh minh hoạ)
Lốp xe hơi và tải hạng nhẹ của Việt Nam xuất vào thị trường Hoa Kỳ được cho là có trợ giá của chính phủ và gây "thiệt hại nghiêm trọng" đến ngành công nghiệp Mỹ. (Ảnh minh hoạ)

Uỷ ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) vừa đưa ra kết luận rằng lốp xe ô tô được trợ giá của Việt Nam, cùng các sản phẩm tương tự nhập từ 3 quốc gia châu Á khác, đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp Mỹ.

Cách đây 1 tháng, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) nhận định rằng các sản phẩm lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ của Việt nam xuất sang Hoa Kỳ được trợ giá một cách không công bằng vì sự định giá thấp tiền tệ của quốc gia Đông Nam Á.

Cuộc điều tra về chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm lốp xe của Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan được DOC khởi xướng hồi tháng 6 năm ngoái, dưới thời Tổng thống Donald Trump, trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội công nhân ngành thép của Mỹ. Các mặt hàng từ Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp là lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ.

USITC hôm 23/6 cho biết rằng uỷ ban này đã đưa ra quyết định chắc chắn đối với cuộc điều tra chống trợ cấp liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm lốp xe này từ Việt Nam cũng như với cuộc điều tra bán phá giá liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm tương tự từ Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 23/6, USITC nói uỷ ban này quyết định rằng các sản phẩm lốp xe hơi và xe tải hạng nhẹ của nhập từ Việt Nam mà DOC đã xác định là được bán tại Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá thị trường là “không đáng kể.” Uỷ ban này cho biết họ đã bỏ phiếu chấm dứt cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với Việt Nam.

Tuy nhiên, USITC khẳng định rằng “ngành công nghiệp của Mỹ bị thiệt hại nghiêm trọng” do nhập khẩu lốp xe từ Việt Nam mà DOC đã xác định là được bán tại Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá trị hợp lý và được trợ giá bởi chính phủ Việt Nam. Uỷ ban này đưa ra nhận định tương tự với các sản phẩm nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan, nhưng không cho biết thêm chi tiết về sự thiệt hại.

Theo các kết luận khẳng định của của USITC, Bộ Thương mại Mỹ sẽ ban hành lệnh áp thuế chống trợ cấp bán phá giá đối với các sản phẩm kể trên nhập từ Việt Nam và thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm tương tự nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó có mặt hàng lốp xe tô tô. Theo dữ liệu của DOC, Mỹ nhập khẩu sản phẩm lốp xe trị giá hơn 542 triệu USD từ Việt Nam năm 2020.

Việt Nam đã bị Mỹ điều tra về việc định giá thấp tiền tệ và Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đưa Việt Nam vào danh sách các nước thao túng tiền tệ. Tuy nhiên Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 4 năm nay đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách này dù cho rằng quốc gia Đông Nam Á đã vượt ngưỡng khả dĩ để bị gắn nhãn thao túng tiền tệ theo Luật Thương mại năm 2015 của Hoa Kỳ. Chính phủ Việt Nam luôn nói rằng chính sách tiền tệ của họ không nhằm cạnh tranh thương mại không công bằng với Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG