Đường dẫn truy cập

Bổ sung sinh tố, khoáng chất có thể làm chậm đà tiến của HIV


Đa số bệnh nhân nhiễm HIV bị thiếu các sinh tố B, C và E
Đa số bệnh nhân nhiễm HIV bị thiếu các sinh tố B, C và E
Các bệnh nhân nhiễm HIV, virut gây bệnh AIDS, thường bị thiếu các sinh tố. Thông tín viên VOA Carol Pearson tường thuật về một cuộc khảo cứu mới tìm hiểu liệu việc cho các bệnh nhân này sử dụng đa sinh tố với khoáng chất bổ sung có giúp cải thiện tính miễn nhiễm và kéo chậm đà tiến của căn bệnh này hay không.

Vùng phía nam sa mạc Sahara ở Phi châu vẫn từng là trung tâm của dịch bệnh AIDS. Tại Botswana, mặc dù đã có các chiến dịch phòng chống quyết liệt, cứ trong 4 người trưởng thành, lại có một người bị nhiễm HIV.

Giáo sư Marianna Baum lấy nước này làm căn cứ cho cuộc khảo cứu mới nhất của bà. Bà cho biết, "Botswana vốn là một trong những nước bị tác động nặng nhất của virut HIV.”

Giáo sư Baum tuyển mộ gần 900 người trưởng thành vừa bị nhiễm bệnh mà chưa được cho sử dụng các loại thuốc chống bệnh AIDS nhắm vào virut này. Họ được chia làm nhiều nhóm và được cho sử dụng các loại sinh tố B, C và E phối hợp một cách ngẫu nhiên, khoáng chất selenium hoặc một loại thuốc giả.

Ða số ngưòi bệnh nhiễm HIV bị thiếu những loại sinh tố này, có tác dụng giúp tăng cường tính miễn nhiễm. Giáo sư Baum nói ban đầu bà nghĩ là chỉ riêng các loại đa sinh tố, hoặc chỉ riêng khoáng chất selenium sẽ có công hiệu tăng cường hệ thống miễn nhiễm. Bà đã lầm, và giải thích về điều này:

“Chúng tôi ngạc nhiện khi nhận thấy rằng phải phối hợp cả hai thứ thì mới có công hiệu.”

Nghiên cứu cho thấy khi những người bị nhiễm HIV sử dụng các loại thuốc chống virut ngay sau khi nhiễm bệnh thì họ có thể vẫn khỏe mạnh và ít có nguy cơ truyền virut này sang các bạn tình.

Tuy nhiên, đối với nhiều nước, phí tổn của các loại thuốc chống bệnh AIDS vẫn còn quá cao. Giáo sư Baum nói trị liệu phối hợp bằng sinh tố và khoáng chất ắt sẽ giúp các nước thu nhập thấp kiểm soát virut tốt hơn. Bà nói:

“Cho bệnh nhân nhiễm HIV sử dụng bổ sung đa sinh tố với selenium sớm thực sự có thể kéo chậm đà tiến triển của HIV và rất an toàn. Cách trị liệu này ít tốn kém và phải được áp dụng rất sớm sau khi nhiễm HIV.”

Giáo sư Baum nói các loại thuốc bổ sung không có nghĩa là thay thế được trị liệu bằng thuốc chống virut, nhưng có thể giúp cho những người không có điều kiện sử dụng thuốc.

Bác sĩ Anthony Faucci, một chuyên gia về bệnh AIDS nổi tiếng thế giới, không đồng ý như vậy. Ông nói:

“Tôi chưa đọc báo cáo, nhưng với kinh nghiệm chữa trị các cá nhân nhiễm HIV từ 3 thập niên, tôi nghi là các sinh tố sẽ có hiệu quả quan trọng trong việc khống chế virut này.”

Bác sĩ Faucci nói bổ sung sinh tố và khoáng chất có thể làm cho người bệnh khỏe hơn nói chung, nhưng điều duy nhất có hiệu quả khống chế HIV là trị liệu bằng thuốc chống virut.

Cuộc khảo cứu của giáo sư Baum được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG