Đường dẫn truy cập

Bộ Nội an biện hộ việc trục xuất, cảnh báo về mối đe dọa lớn hơn


Bộ trưởng Nội an tại buổi thảo luận ở Đại học George Washington, Washington, 18/4/2017
Bộ trưởng Nội an tại buổi thảo luận ở Đại học George Washington, Washington, 18/4/2017

Cựu tướng Thủy quân Lục chiến Mỹ nay là lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa đang đáp trả những lời chỉ trích, ông đưa ra lời biện hộ mạnh mẽ về cách thức bộ của ông đang đối phó với các mối đe dọa ở biên giới và xa hơn thế.

Mệt mỏi vì thấy các đặc vụ của ông bị một số người trong giới truyền thông, các nhà lập pháp và những người khác chỉ trích chỉ vì họ thực thi luật pháp, Bộ trưởng Nội an John Kelly lập luận rằng chỉ có một lựa chọn là hành động cứng rắn.

Ông nói: “Chớ có nhầm lẫn, trên thực tế, chúng ta là một quốc gia đang bị tấn công. Những kẻ tấn công chúng ta là những kẻ căm ghét chúng ta, ghét tự do của chúng ta, ghét luật lệ của chúng ta, ghét các giá trị của chúng ta, và đơn thuần là ghét cách sống của chúng ta".

Ông Kelly nói với cử tọa tại Đại học George Washington rằng phương pháp làm việc cứng rắn hơn đang mang lại kết quả tốt, các vụ chặn bắt ở biên giới tây nam giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái, ông nói điều này tốt cho mọi người.

Bộ trưởng Kelly phát biểu: "Có ít người vượt biên bất hợp pháp hơn, có nghĩa là ít người chết trên sa mạc hơn".

Tuy nhiên, có những đường biên giới khác cần phải lo lắng. Một số nước gặp nguy cơ trước các chiến binh nước ngoài từng thề trung thành với những nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo.

Ông Kelly nói: "Có dự báo là nhiều phần tử thánh chiến này sẽ sống sót, trở về quê nhà, ở đó chúng sẽ phá hoại, giết chóc, đó là ở châu Âu, châu Á, Bắc Phi, Caribê và Hoa Kỳ".

Ông Kelly cho hay hiện đã có rất nhiều phần tử như vậy bắt đầu về nước.

Một trong những mối quan ngại lớn nhất hiện nay đối với các quan chức Bộ Nội an là việc họ thấy các nhóm khủng bố và các tổ chức tội phạm đang liên kết với nhau. Bộ trưởng Nội an John Kelly cảnh báo rằng một số kẻ buôn lậu đã trở nên rất thành thạo và hiệu quả đến mức chúng có thể vận chuyển lậu bất cứ gì, kể cả đưa vào Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG