Đường dẫn truy cập

Bộ Nội An lý giải lệnh di trú của TT Trump


Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, 31/1/2017.
Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, 31/1/2017.

Sau nhiều ngày xảy ra các cuộc biểu tình phản đối, tân Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly đã cố gắng giải thích và minh định sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump về hạn chế nhập cảnh và tạm dừng chương trình tị nạn.

Bộ trưởng John Kelly nói: "Đây không phải là lệnh cấm du hành; Đây là lệnh tạm dừng để cho phép chúng tôi rà soát lại hệ thống kiểm tra visa và tị nạn hiện hành".

Sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ được áp dụng đối với những người từ các quốc gia nơi người Hồi giáo chiếm đa số ở châu Phi và Trung Đông. Ông Kelly nói mục tiêu của sắc lệnh có hiệu lực trong 90 ngày từ khi được ký, là chặn những kẻ khủng bố ở nước ngoài. Những người chỉ trích nói rằng kế hoạch này quá mơ hồ.

Tại Tòa Bạch Ốc, các quan chức cũng tiếp tục bảo vệ sắc lệnh này, phủ nhận các báo cáo với những thông tin nhiễu loạn về những người bị ảnh hưởng.

Sean Spicer, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, nói: "Sắc lệnh này được ban hành với sự chuẩn bị và sự phối hợp tốt giữa Tòa Bạch Ốc và Bộ Nội an. Và việc thực thi sẽ tiếp tục và diễn ra theo kế hoạch".

Bộ trưởng Nội an John Kelly nói: "Chúng tôi không thể đánh bạc với mạng sống của người Mỹ. Tôi sẽ không đánh bạc với mạng sống của người Mỹ."

Theo một cuộc thăm dò mới đây của Reuters, người Mỹ đang chia rẽ về sắc lệnh hành pháp, 49% số người được hỏi đồng ý với biện pháp này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG