Đường dẫn truy cập

Không 'trục xuất hàng loạt' di dân Mexico


Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly (bên phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson của Mỹ phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mexico, ngày 23/02/2017.
Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly (bên phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson của Mỹ phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mexico, ngày 23/02/2017.

Các giới chức Mỹ hứa với Mexico sẽ không “trục xuất hàng loạt” người nhập cư trái phép. Hứa hẹn đó giúp hạ giảm căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ mạnh tay trấn dẹp những kẻ xấu cư trú bất hợp pháp ở Mỹ

Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson của Mỹ hôm thứ Năm 23/2 họp với Tổng thống Enrique Peña Nieto và các bộ trưởng của Mexico. Các giới chức Mexico trong cuộc gặp gỡ đã bày tỏ “lo ngại và khó chịu” về quan điểm hung hãn của Tổng thống Trump trong quan hệ về thương mại và di dân với Mexico.

Bộ trưởng Kelly nhấn mạnh rằng sẽ không có việc “sử dụng quân đội” để tập trung di dân không giấy tờ theo như dự định của Tổng thống Trump đẩy mạnh trấn dẹp di dân bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Sẽ không, tôi xin lập lại là không có trục xuất hàng loạt. Mọi việc Bộ An ninh Nội đia của chúng tôi làm đều đúng theo luật pháp, hợp tính nhân đạo và trong khuôn khổ của hệ thống tự pháp của Hoa Kỳ. Mọi trường hợp bị trục xuất đều làm theo đúng quy định của hệ thống pháp lý.

Bộ trưởng Tillerson nói cuộc họp với các giới chức chính phủ Mexico rất hữu ích.

Mặc dù hai nước đã có chung lịch sử dài lâu, chuyến thăm và làm việc của chúng tôi nhằm mục tiêu hướng nhìn về phía trước, tập trung vào những lợi ích chung của hai bên và sẽ củng cố tình hình an ninh và quan hệ kinh tế vững mạnh giữa hai nước. Trong các cuộc họp, chúng tôi thừa nhận rằng quan hệ giữa hai nước có nhiều màu sắc rất ấn tượng, hai nước có chủ quyền mạnh đôi lúc vẫn có những bất đồng. Chúng tôi chú tâm lắng nghe ý kiến của nhau trong khi chúng tôi tôn trọng và kiên nhẫn nêu lên những lo ngại của mình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không công bố chi tiết về những gì được thảo luận với Tổng thống Pena Nieto của Mexico.

Một thông báo của văn phòng tổng thống Mexico nói ông Pena Nieto lập lại rằng đối với với nước ông, “bảo vệ cho người Mexico ở Hoa Kỳ và tôn trọng quyền của họ là một trong những ưu tiên cao nhất của chính phủ Mexico.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG