Đường dẫn truy cập

FBI điều trần tại Quốc hội về vụ rắc rối email của bà Clinton


Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trước một buổi điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ ngày 8/7/2015.
Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trước một buổi điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ ngày 8/7/2015.

Các thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện đang giận dữ sẽ ráo riết chất vấn Giám đốc FBI James Comey hôm 7/7 về quyết định của ông, không đề xuất cáo buộc hình sự nào đối với bà Clinton liên quan đến việc bà sử dụng một máy chủ email riêng cho công việc của chính phủ thời bà còn là ngoại trường. Bà Clinton gần như chắc chắn được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên tổng thống.

Ông Comey đã được vời ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện, còn Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch đã được lên lịch ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào tuần tới.

Bà Lynch và ông Comey gặp nhau hôm 6/7, trước khi ông ra điều trần. Bà Lynch cho biết bà sẽ làm theo các khuyến nghị của FBI.

Trong tuyên bố sau khi gặp giám đốc FBI, bà nói: "Tôi đã tiếp nhận và chấp thuận khuyến nghị của họ rằng cuộc điều tra kỹ lưỡng kéo dài cả năm được khép lại và không có cáo buộc nào được đưa ra đối với bất kỳ cá nhân nào nằm trong phạm vi cuộc điều tra".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, thuộc đảng Cộng hòa, cho rằng FBI có thể đã thiên vị bà Clinton trong cuộc điều tra.

Sau khi ông Comey công bố quyết định của mình hôm/7, ông Ryan nói công chúng cần biết "như thế nào và vì sao" ông Comey lại đi đến kết luận đó.

Ông Jason Chaffetz, người thuộc đảng Cộng hòa hiện là Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách, cũng chất vấn về quyết định của FBI.

Ông Chaffetz nói: "Khuyến nghị của FBI thật đáng ngạc nhiên và khó hiểu. Những dữ kiện mà Giám đốc Comey nêu ra cho thấy rõ Ngoại trưởng Clinton đã vi phạm luật. Các cá nhân cố ý né tránh pháp luật phải chịu trách nhiệm".

Khuyến nghị của FBI hôm 5/7 dỡ bỏ một rào cản chính trị và pháp lý quan trọng đối với tiến trình ứng cử của bà Clinton.

Khi thông báo quyết định của mình, ông Comey mạnh mẽ khiển trách bà Clinton, người từng là ngoại trưởng từ năm 2009-2013, và các đồng nghiệp của bà tại Bộ Ngoại giao về những việc mà ông gọi là "cực kỳ bất cẩn" khi xử lý các tài liệu mật mà họ gửi cho nhau thông qua một máy chủ email riêng do bà Clinton lập ra tại nhà bà ở New York.

Tuy nhiên, ông Comey cho biết các nhà điều tra FBI, trong cuộc điều tra lớn vào hàng ngàn email của bà Clinton, không thấy có bằng chứng là bà tìm cách vi phạm luật pháp Mỹ một cách "rõ ràng và cố tình". Ông cũng nói "không một công tố viên nào có suy nghĩ hợp lý nào sẽ truy tố một vụ như thế này".

Ông Comey cho biết các điều tra viên không tin rằng các email của bà Clinton đã bị hack bởi các đối tượng nước ngoài, thù địch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG