Đường dẫn truy cập

Bố mẹ Otto Warmbier đổ lỗi cho Kim Jong Un về cái chết của con trai


Otto Warmbier (giữa) được đưa ra tòa ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, trong bức ảnh do Kyodo đăng tải hôm 16/3/2016. Bố mẹ của sinh viên Đại học Virginia đổ tội cho chế độ của Kim Jong Un về cái chết của con trai họ.
Otto Warmbier (giữa) được đưa ra tòa ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, trong bức ảnh do Kyodo đăng tải hôm 16/3/2016. Bố mẹ của sinh viên Đại học Virginia đổ tội cho chế độ của Kim Jong Un về cái chết của con trai họ.

Bố mẹ của Otto Warmbier hôm 1/3 nghiêm khắc kết tội Kim Jong Un và chế độ của ông “phải chịu trách nhiệm về sự tàn ác và vô nhân đạo không thể tưởng tượng nổi” sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng nhà độc tài họ Kim đã không biết về sự đối xử tàn ác mà sinh viên này phải chịu đựng trong thời gian bị giam giữ ở Triều Tiên, theo truyền thông Mỹ.

"Chúng tôi đã tôn trọng trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Bây giờ chúng tôi phải lên tiếng. Kim và chế độ tàn ác của hắn phải chịu trách nhiệm về cái chết của con trai Otto của chúng tôi", Fred và Cindy Warmbier nói trong một tuyên bố được NBC News và CNN trích dẫn. "Kim và chế độ độc ác của hắn phải chịu trách nhiệm cho sự tàn ác và vô nhân đạo không thể tưởng tượng được. Không có lời bào chữa hay lời khen ngợi xa hoa nào có thể thay đổi điều đó."

Warmbier đã bị bắt giữ vì lấy một biểu ngữ tuyên truyền từ một khách sạn trong khi đi thăm Bình Nhưỡng vào tháng 1 năm 2016. Sinh viên Đại học Virginia người Ohio này đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai, nhưng đã được thả sau 17 tháng.

Warmbier, 22 tuổi, đã chết ngay sau khi anh trở về Mỹ.

Cha mẹ anh được thông báo rằng anh đã hôn mê không lâu sau khi anh bị kết án. Khi anh được đưa trở lại Cincinnati sau khi được thả ra, cha anh nói rằng anh "bị giật dữ dội, kêu la những âm thanh man rợ.”

“Nó bị mù, nó bị điếc," Fred Warmbier được NBC News trích lời nói.

Ông Trump hôm 28/2 nói rằng ông Kim không chịu trách nhiệm về điều đó và không biết gì về việc đối xử khủng khiếp mà Warmbier phải chịu trong khi anh bị giam giữ ở đất nước đó trong 17 tháng.

"Một số điều thực sự tồi tệ đã xảy ra với Otto — một số điều thực sự, thực sự tồi tệ. Nhưng ông ấy nói với tôi rằng ông ấy không biết về điều đó, và tôi sẽ tin ông ấy", ông Trump nói về ông Kim.

"Tôi thực sự không nghĩ rằng điều đó có lợi gì cho ông ấy", ông Trump nói thêm tại một cuộc họp báo sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Hà Nội.

Ông Kim "biết rất rõ vụ việc, nhưng chỉ sau khi sự việc xảy ra ông ấy mới biết", theo ông Trump.

Những bình luận của ông Trump là một sự đảo ngược trắng trợn những gì ông đã đưa ra trong Thông điệp Liên bang đầu tiên vào năm 2018, có sự tham dự của gia đình Warmbier.

"Sau một phiên tòa đáng xấu hổ, chế độ độc tài đã kết án Otto 15 năm lao động khổ sai trước khi đưa cậu ấy trở lại Mỹ vào tháng 6 năm ngoái, trong tình trạng bị thương khủng khiếp và sắp chết", ông Trump nói. Tổng thống đã yêu cầu gia đình Warmbier đang xúc động đứng lên trước sự vỗ tay của mọi người và gọi họ là "những người phi thường".

"Bạn là những nhân chứng mạnh mẽ cho mối đe dọa đối với thế giới chúng ta và sức mạnh của bạn thực sự truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta. Cảm ơn bạn", ông nói với họ.

Phát biểu của ông Trump hôm 28/2 về vụ này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ mọi phía.

Năm ngoái, một thẩm phán người Mỹ ra phán quyết rằng chính phủ Triều Tiên phải bồi thường cho cha mẹ của Warmbier hơn 500 triệu đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG