Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ cấm công dân tới Bắc Triều Tiên


Tư liệu - Trong bức hình ngày 29 tháng 2, 2016, sinh viên Mỹ Otto Warmbier phát biểu khi được Bắc Triều Tiên đưa ra nói chuyện với bao giới ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.
Tư liệu - Trong bức hình ngày 29 tháng 2, 2016, sinh viên Mỹ Otto Warmbier phát biểu khi được Bắc Triều Tiên đưa ra nói chuyện với bao giới ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ ngày 21/7 tuyên bố sẽ cấm công dân Mỹ du hành đến Bắc Triều Tiên trước nguy cơ bị "giam giữ dài hạn" ở nước này, nơi một sinh viên Mỹ bị bỏ tù trong khi đi du lịch vào năm ngoái và sau đó qua đời.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã chấp thuận quy định "Giới hạn Du hành theo Địa lý" đối với người Mỹ để ngăn họ nhập cảnh Bắc Triều Tiên, phát ngôn viên Heather Nauert nói.

"Một khi có hiệu lực, hộ chiếu Mỹ sẽ không có giá trị để đi tới, đi ngang qua và đi bên trong Bắc Triều Tiên, và các cá nhân sẽ buộc phải có hộ chiếu với chứng nhận đặc biệt để du hành tới hoặc di chuyển bên trong Bắc Triều Tiên," bà Nauert nói.

Hành động này là vì có "những lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ nghiêm trọng của việc bắt giữ và câu lưu dài hạn chiếu theo hệ thống chấp pháp của Bắc Triều Tiên," bà nói.

Otto Warmbier, công dân Mỹ 22 tuổi, năm ngoái bị kết án tới 15 năm lao động khổ sai ở Bắc Triều Tiên vì tìm cách trộm một poster tuyên truyền trong khi đang đi du lịch ở nước này.

Anh ta được trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê vào ngày 13 tháng 6 sau khi được thả tù trên cơ sở nhân đạo và qua đời vào ngày 19 tháng 6. Không rõ tình huống xung quanh cái chết của anh là như thế nào, và cũng không biết vì sao anh rơi vào tình trạng hôn mê.

Bắc Triều Tiên thông qua truyền thông nhà nước nói rằng cái chết của Warmbier là "một bí ẩn" và bác bỏ cáo buộc rằng anh ta chết vì bị tra tấn và đánh đập trong khi bị giam cầm.

Bắc Triều Tiên hiện đang giam giữ một học giả và một nhà truyền giáo đều là người Mỹ gốc Hàn, một mục sư người Canada và ba người Hàn Quốc làm công tác truyền giáo. Nhật Bản nói Bắc Triều Tiên cũng đã giam giữ ít nhất vài chục công dân của họ.

Không rõ có bao nhiêu người Mỹ hiện đang ở Bắc Triều Tiên và Bộ Ngoại giao nói rằng họ không có chủ trương công bố số lượng công dân Mỹ sinh sống trong hoặc du hành tới một quốc gia cụ thể.

Các quan chức Mỹ nói Bắc Triều Tiên sẽ trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới mà người Mỹ bị cấm không được ghé chân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG