Đường dẫn truy cập

Bộ Công an: Chủ tịch Hà Nội bị điều tra liên quan hình sự


Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, khi còn là Giám đốc Công an Hà Nội trong bức ảnh chụp ngày 20/5/2013, bị đình chỉ công tác và bị điều tra liên quan đến các vụ án hình sự.
Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, khi còn là Giám đốc Công an Hà Nội trong bức ảnh chụp ngày 20/5/2013, bị đình chỉ công tác và bị điều tra liên quan đến các vụ án hình sự.

Bộ Công an Việt Nam cho biết Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang bị điều tra liên quan tới 3 vụ án hình sự và theo truyền thông trong nước, ông Chung đã có nhiều chỉ đạo “bất thường” liên quan đến ‘Đại án Nhật Cường’ mà tổng giám đốc công ty này hiện đang bị truy nã quốc tế.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội bị đình chỉ công tác và sinh hoạt Đảng hôm 11/8 trong 3 tháng nhằm để “xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.” Trước đó 3 ngày, ông Chung còn chủ trì phiên họp với các quận, huyện Hà Nội để triển khai các biện pháp chống dịch COVID-19.

Nêu lý do tạm đình chỉ chức vụ của ông Chung, Bộ Công an hôm 11/8 cho biết vị cựu giám đốc Công an TP Hà Nội “liên quan đến vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).”

Đó là một trong 3 vụ án hình sự mà điều tra ban đầu của Bộ Công an cho thấy ông Chung có liên quan, theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn của bộ, nói với truyền thông trong nước.

Thiếu tướng Xô được báo Công an TP HCM trích lời nói rằng vụ án thứ 2 liên quan đến vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội. Ngoài ra ông Chung còn bị điều tra về vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố gần đây.

Tháng trước, hai cán bộ thân cận với ông Chung bị bắt và khởi tố vì bị cho là có “hành vi chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án ‘Công ty Nhật Cường’ do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra.

Theo Thanh Niên, ông Chung đã “có nhiều chỉ đạo bất thường” để Công ty Nhật Cường có cơ hội trúng thầu. Còn theo VietNamNet, Công ty Nhật Cường thắng gói thầu “Số hoá tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội năm 2016” sau khi có sự can thiệp của ông Chung.

Trong giai đoạn 2014-2018, cùng với thời điểm ông Chung làm Giám đốc Công an TP Hà Nội và trúng cử Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công ty Nhật Cường mới ra đời nhưng phát triển rất nhanh và vượt mặt nhiều “đại gia” công nghệ như Viettel, FPT để trúng thầu liên tiếp nhiều dự án lớn của thủ đô Hà Nội, theo Thanh Niên.

Quyết định đình chỉ công tác ông Chung được đưa ra hơn một năm sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án Nhật Cường.

Tổng giám đốc của công ty này, Bùi Quang Huy, bị cáo buộc cầm đầu đường dây “nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn, giấu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng” và hiện đang bị truy nã trên toàn thế giới. Bộ Công an đã khởi tố 28 người liên quan đến vụ án này.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng xác định vụ án Nhật Cường là “nghiêm trọng, phức tạp, nên đã đưa vào diện theo dõi chỉ đạo” và vụ án được lên kế hoạch sẽ kết thúc điều tra trong quý 3 năm nay, theo VnExpress.

VOA Express

XS
SM
MD
LG