Đường dẫn truy cập

Nguyễn Đức Chung bị ngưng chức vì đấu đá nội bộ?


Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm chủ tịch Hà Nội được 5 năm
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm chủ tịch Hà Nội được 5 năm

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác ‘nhiều khả năng là đấu đá phe phái’ trong bối cảnh sắp diễn ra Đại hội Đảng vào đầu năm sau, một nhà quan sát chính trị ở trong nước nhận định với VOA.

Hôm 11/8, ông Chung bị Bộ Chính trị cho ngưng chức phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đình chỉ sinh hoạt Đảng trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ra quyết định ‘tạm đình chỉ’ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội trong ba tháng ‘để điều tra về sự liên đới của ông Chung trong một số vụ án.’

Trong lúc này, Đảng Cộng sản Việt Nam đang cấp tập chuẩn bị cho đại hội ở các cấp, các địa phương, sở, ban, ngành và chuẩn bị nhân sự để tham gia vào Ban chấp hành Trung ương khóa 13 trong Đại hội toàn quốc dự kiến diễn ra vào năm 2021.

‘Không bất ngờ’

Trao đổi với VOA, ông Nguyễn Quang A, một nhà quan sát chính trị và bất đồng chính kiến ở Hà Nội, nhận định rằng việc ông Chung bị ‘cho lên thớt’ trong thời điểm sắp diễn ra Đại hội Đảng ‘nhiều khả năng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của ông’.

Ông A nói dư luận Hà Nội nhiều tháng nay ‘bàn tán rất nhiều về ông này ở, ông này đi, về tranh đua, thù hằn lẫn nhau’.

“Chuyện đấu đá là chuyện hiển nhiên của Đảng Cộng sản Việt Nam từ xưa nay rồi,” ông A lập luận. “Nhất là trong thời kỳ sắp sửa đại hội thì các phe phái lại tăng cường đấu đá để tranh giành các vị trí quyền lực.”

“Ông Chung vốn là tướng công an sang làm chủ tịch Hà Nội, nên chưa biết chừng việc đấu đá xuất phát từ nội bộ công an với nhau, phe này đánh phe kia chẳng hạn,” ông nói thêm.

Theo lời ông A, khi tài xế riêng và thư ký của ông Chung bị bắt để điều tra trước đó thì ‘mọi người cũng có thể đoán được kết cục của ông Chung’ nên bản thân ông ‘không cảm thấy bất ngờ’.

Tháng trước, Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Anh Ngọc, thành viên tổ giúp việc cho Ủy ban Nhân dân Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Trung, tài xế riêng của ông Chung, và một cán bộ công an là Phạm Quang Dũng. Cả ba người đều bị khởi tố về tội ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước’ liên quan đến vụ án của Nhật Cường Mobile.

‘Năng nổ, quyết liệt’

Đi lên từ một cảnh sát hình sự xuất sắc với thành tích được phong anh hùng, khi ông Chung đang là giám đốc Công an Hà Nội với hàm Thiếu tướng, vào tháng 12 năm 2015 ông đã được Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội bầu làm Chủ tịch thành phố.

Đánh giá về thành tích của ông Chung sau 5 năm nắm quyền, ông A cho rằng ông Chung là người ‘năng nổ, quyết liệt’.

“Ông ấy khá là năng nổ. Ông ấy làm việc khá quyết liệt nhất là trong việc chống dịch Covid-19 vừa rồi và một số việc làm khác như trồng cây các thứ,” ông A nói.

“Những biện pháp cứng rắn của chính quyền Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng dù không phù hợp nếu xét về tiêu chuẩn nhân quyền nhưng hiệu quả chống dịch nói chung được đánh giá là tốt,” ông A nói.

Giới hoạt động chỉ trích ông Chung về cách xử lý vụ tranh chấp đất đai tại làng Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, cách nay ba năm. Khi đó, ông Lê Đình Kình, lãnh đạo phong trào đòi đất, đã bị đánh gãy chân; dân làng Đồng Tâm bắt giữ 38 quan chức của huyện Mỹ Đức và cảnh sát cơ động. Để giải quyết bế tắc, ông Chung hứa với dân Đồng Tâm là chính quyền ‘sẽ không truy tố vụ việc,’ nhưng đã ‘nuốt lời.’

“Ông ấy đang giải quyết tương đối êm thấm vụ ấy nhưng lại nuốt lời. Không biết đó là do ông ấy hay cấp trên ép ông ấy làm như vậy,” ông A nói.

Bộ Công an cho biết ông Chung đang bị điều tra về vai trò trong ba vụ án, trong đó có vụ ‘Buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘Rửa tiền và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng’ xảy ra tại công ty Nhật Cường.

Vụ án Nhật Cường, khởi tố từ giữa năm 2019, là một trong năm đại án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng yêu cầu tập trung điều tra và xử lý nghiêm, theo báo chí trong nước. Tổng giám đốc Nhật Cường là Bùi Quang Huy, người đang bị truy nã quốc tế, bị cáo buộc ‘cầm đầu đường dây nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn, giấu doanh thu hàng ngàn tỉ đồng’. Bộ Công an đã khởi tố 28 người liên quan đến vụ án này.

Về khả năng ông Chung có trong sạch hay không, ông A nói: “Không có chuyện trong sạch đâu. Không có một ông nào trong sạch cả. Ông Chung cùng trong một đống ấy mà thôi.”

“Cái guồng máy ấy tạo ra những con người bẩn thì ông Chung cũng không thể thoát khỏi việc tham nhũng bẩn thỉu được,” ông A bình luận với ý nhắc đến hệ thống của chính quyền cộng sản Việt Nam.

Nhận xét chung về ông Chung, nhà quan sát này cho rằng ‘dù có làm được một số việc nhưng không đủ bù đắp được thất bại ở Đồng Tâm’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG