Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị ‘đình chỉ’ công tác và sinh hoạt Đảng


Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bắt tay Chủ tịch nước Trần Đại Quang lúc đó là Bộ trưởng Công an Việt Nam ngày 28/1/2016. Ông Chung, từng là giám đốc công an TP Hà Nội, bị đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng như sinh hoạt đảng hôm 11/8.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bắt tay Chủ tịch nước Trần Đại Quang lúc đó là Bộ trưởng Công an Việt Nam ngày 28/1/2016. Ông Chung, từng là giám đốc công an TP Hà Nội, bị đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng như sinh hoạt đảng hôm 11/8.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa bị Thủ tướng chính phủ ra quyết định “tạm đình chỉ công tác” và ngay sau đó bị Bộ Chính trị đình chỉ chức Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác ông Chung hôm 11/8, theo cổng thông tin điện tử Chính phủ. Theo quyết định này, việc tạm đình chỉ công tác lãnh đạo cao nhất của TP Hà Nội nhằm để “xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.”

Thời hạn tạm đình chỉ công tác đối với ông Chung, người trước đó 3 ngày còn chủ trì phiên họp với các quận, huyện Hà Nội để triển khai các biện pháp chống dịch COVID-19, là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định, theo báo điện tử Chính phủ.

Cùng ngày 11/8, Bộ Chính trị ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội đối với ông Chung. Việc đình chỉ sinh hoạt Đảng và chức vụ trong thành uỷ của ông Trung, theo Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin, cũng nhằm mục đích tương tự như quyết định của Thủ tướng Phúc.

Ông Chung, 53 tuổi, từng làm giám đốc công an TP Hà Nội và phó bí thư thành uỷ Hà Nội trước khi trở thành chủ tịch UBND thành phố năm 2015.

Quyết định tạm đình chỉ công tác Chủ tịch Hà Nội được đưa ra không lâu sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến hai cán bộ thân cận của ông Chung.

Ngày 22/7, cơ quan anh ninh điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt giữ 3 người, trong đó có Nguyễn Anh Ngọc, cán cán bộ Phòng Thư ký biên tập và thành viên Tổ giúp việc, và Nguyễn Hoàng Trung, lái xe, của ông Chung.

Ba người ngày, gồm một cán bộ của Bộ Công an, bị cho là có “hành vi chiếm đoạt tài liệu mật trong vụ án ‘Công ty Nhật Cường’ do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra.

Vụ án xảy ra tại công ty Nhật Cường được khởi tố từ giữa năm 2019, trong đó Tổng giám đốc của công ty này, Bùi Quang Huy, bị cáo buộc cầm đầu đường dây “nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn, giấu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng” và hiện đang bị truy nã quốc tế sau khi được xác định đã trốn ra nước ngoài. Bộ Công an đã khởi tố 28 người liên quan đến vụ án này.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng xác định vụ án Nhật Cường là “nghiêm trọng, phức tạp, nên đã đưa vào diện theo dõi chỉ đạo” và vụ án được lên kế hoạch sẽ kết thúc điều tra trong quý 3 năm nay, theo VnExpress.

Ông Chung trong thời gian làm Chủ tịch TP Hà Nội đã trồng mới hơn một triệu cây xanh, đưa Giải đua xe Công thức 1 về tổ chức (dù sau đó bị hoãn vì đại dịch virus corona), và với vai trò Trưởng ban chỉ đạo, phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã đưa ra một số biện pháp quyết liệt để khoanh vùng, dập dịch.

Tuy nhiên, vẫn theo VnExpress, những năm qua Hà Nội tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, thậm chí trầm trọng hơn như ô nhiễm không khí, tắc đường, khiếu kiện đất đai diễn biến phức tạp, trong đó có vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, trong thời gian ông Chung làm chủ tịch thành phố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG