Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên, Syria là quan tâm hàng đầu tại hội nghị G8


Binh sĩ Nam Triều Tiên thuộc đơn vị pháp binh tham gia cuộc tập trận với Hoa Kỳ gần khu phi quân sự ngăn đôi Nam và Bắc Triều Tiên
Binh sĩ Nam Triều Tiên thuộc đơn vị pháp binh tham gia cuộc tập trận với Hoa Kỳ gần khu phi quân sự ngăn đôi Nam và Bắc Triều Tiên
Có những lời kêu gọi ngày càng tăng đối với Khối G8 gởi một thông điệp thống nhất, mạnh mẽ đến Bắc Triều Tiên.

Các bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc G8 sẽ gặp nhau tại London ngày mai để thảo luận những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như tình hình tại Syria và Iran.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwell hôm thứ Ba kêu gọi chế độ tại Bình Nhưỡng chấm dứt biểu dương lực lượng quân sự.

“Chúng tôi thúc đẩy Bắc Triều Tiên xuống thang, và họ phải hiểu rằng chiến tranh ngôn từ này phải chấm dứt.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, gặp người tương nhiệm Đức tại Hà Lan kêu gọi khối G8 có hành động cứng rắn.

“Bắc Triều Tiên và một loạt hành động của nước này—như phóng phi đạn, thử nghiệm hạt nhân và đưa ra những lời lẻ khiêu khích—là sự khiêu khích nghiêm trọng không chỉ đối với quốc gia chúng ta và những nước láng giềng, nhưng cũng đối với cộng đồng quốc tế. Đối với những ngôn từ và những hành động như vậy của Bắc Triều Tiên, chúng tôi chính phủ Nhật Bản, đầu tiên sẽ nỗ lực thu thập thông tin và phân tích những thông tin này và chuẩn bị toàn diện đối phó với bất cứ tình huống bất ngờ nào, để chúng tôi có thể đưa các biện pháp đảm bảo và bảo vệ an toàn và an ninh của người dân chúng tôi.”

Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói với Thông tấn xã nhà nước RIA là Moscow chia sẻ những quan ngại và bác bỏ điều được gọi là “hành vi khiêu khích và hiếu chiến của Bắc Triều Tiên.”

Khối G8 gồm có các nước Hoa Kỳ, Anh, Nga, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức và Ý.

Ngôn từ của Bắc Triều Tiên cũng làm cho Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đưa ra lời cảnh báo tại Rome nhân một cuộc hội kiến với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Bất cứ những biến cố nhỏ nào xảy ra do tính toán hay phán đoán sai lầm cũng có thể tạo ra một tình trạng không kiểm soát được. Đó là lý do tại sao tôi đã thúc đẩy nhà cầm quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tự chế trong ngôn từ khiêu khích và tôi cũng thúc đẩy các nước liên hệ tại và chung quanh bán đảo Triều Tiên sử dụng ảnh hưởng của các nước này đối với Bắc Triều Tiên.”

Cũng có những quan ngại ngày càng tăng về phía Trung Quốc. Các giới chức nước này theo dõi chặt chẻ vùng biên giới với Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Bắc Kinh không muốn thấy “chiến tranh hay hỗn loạn” tại ngưỡng cửa nước này.

“Chúng tôi tin rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm, Trung Quốc chống lại bất cứ bên nào có hành động làm cho tình hình căng thẳng tệ hại hơn và chống lại bất cứ bên nào có hành động làm hại hòa bình và ổn định trên bán đảo.”

Hội nghị bộ trưởng ngoại giao G8 sẽ kết thúc vào ngày thứ Năm.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết ông cũng có kế hoạch gặp các thành viên của đối lập Syria trong hai ngày hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG