Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên phải làm giảm tình hình căng thẳng


Binh sĩ Nam Triều Tiên tuần phòng dọc theo hàng rào gần khu vực phi quân sự ngăn đôi Nam, Bắc Triều Tiên
Binh sĩ Nam Triều Tiên tuần phòng dọc theo hàng rào gần khu vực phi quân sự ngăn đôi Nam, Bắc Triều Tiên
Chính quyền của Tổng thống Obama nói rằng vấn đề sẽ tùy thuộc vào Bắc Triều Tiên xuống thang tình hình căng thẳng bộc phát mới đây trên bán đảo Triều Tiên. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói về một cuộc xung đột võ trang thực sự với Bắc Triều Tiên như một sự việc không còn là một giả thuyết xa vời.

Cố vấn cao cấp của Tòa Bạch Ốc, ông Dan Pfeiffer, nói rằng Bắc Triều Tiên đã gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay và sẽ tùy thuộc vào nước này thay đổi tình thế và chiến thuật của họ. Ông nói:

“Bắc Triều Tiên từ nhiều nhiều năm nay vẫn có thái độ như chúng ta đã thấy: hành động khiêu khích, tuyên bố hiếu chiến. Và vấn đề chính ở đây, và nhiệm vụ là thuộc vào Bắc Triều Tiên lui lại một bước, đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế, để họ có thể thực hiện, điều họ nói là mục tiêu số một của họ, là phát triển kinh tế.

Ông Pfeiffer đưa ra nhận định này trong chương trình truyền hình Fox News hôm Chủ nhật .

Các viên chức Nam Triều Tiên nói rằng Binh Nhưỡng có thể đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm phi đạn mới nhằm buộc cộng đồng quốc tế nhượng bộ về ngoại giao.

Nói chuyện trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng sự kiên nhẫn của Nam Triều Tiên với nước láng giềng phương bắc đang mòn dần. Ông nói:

“Nam Triều Tiên sẽ không kiên nhẫn chịu đựng tình trạng này nữa. Tôi có thể nhìn thấy một cuộc chiến lớn diễn ra nếu Bắc Tiều Tiên đi quá trớn lần này, vì công chúng ở Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, và toàn khu vực đã chán ngấy với cái gã này rồi.”

Và nếu xung đột võ trang thật sự diễn ra thì sao?

Ông Graham nói: “Thì miền bắc sẽ thua và miền nam sẽ thắng với sự trợ giúp của chúng ta.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đồng ý về điều này, tuy nhiên ông nói rằng các hậu quả sẽ nghiêm trọng. Ông nói:

“Nam Triều Tiên sẽ thắng. Chúng ta sẽ thắng nếu xảy ra cuộc xung đột toàn diện. Tuy nhiên sự thể là Bắc Triều Tiên có thể pháo vào Seoul. Và đó, rõ ràng là một tai họa vượt mức.”

Nói chuyện trong chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Trung quốc gây áp lực nhiều hơn với Bắc Triều Tiên. Ông nói:

“Trung Quốc nắm vai then chốt đối với vấn đề này. Trung Quốc có thể cắt hoạt động kinh tế của Bắc Triều Tiên nếu họ muốn.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây tuyên bố rằng không một nước nào “được phép đẩy cả khu vực hay thậm chí cả thế giới vào tình trạng hổn loạn để thủ lợi một cách ích kỷ.” Bắc Kinh là nước hỗ trợ duy nhất cho Bắc Triều Tiên về ngoại giao và tài chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG