Đường dẫn truy cập

Blogger Lê Anh Hùng được cho về nhà


Blogger Lê Anh Hùng trong cuộc gặp với bạn hữu ngay sau khi rời khỏi Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Hà Nội.
Blogger Lê Anh Hùng trong cuộc gặp với bạn hữu ngay sau khi rời khỏi Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Hà Nội.
Ông Lê Anh Hùng hôm 5/2 đã rời Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Hà Nội để trở về nhà sau 12 ngày bị đưa vào nơi này.

Trả lời VOA Việt Ngữ cùng ngày, blogger Hùng cho biết, hôm 24/1, ông ‘bị mời lên trụ sở công an ở tỉnh Hưng Yên để làm rõ về vấn đề tạm trú, tạm vắng’.

"Sau đó họ đã ép buộc tôi lên xe đấy (xe 12 chỗ ngồi) để về thẳng Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 thuộc sở Lao động Thương binh và Xã hội. Và tại đó họ đã đọc cho tôi nghe quyết định, và đó là lần đầu tiên tôi nghe quyết định đấy. Tôi đã phản đối quyết liệt quyết định này. Nhưng mà họ với lực lượng áp chế, họ đã khống chế tôi và bắt tôi vào giam giữ chung với những người bị bệnh tâm thần."

Họ đã ép buộc tôi lên xe về thẳng Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 thuộc sở Lao động Thương binh và Xã hội. Và tại đó họ đã đọc cho tôi nghe quyết định...Tôi đã phản đối quyết liệt quyết định này. Nhưng mà họ với lực lượng áp chế, họ đã khống chế tôi và bắt tôi vào giam giữ chung với những người bị bệnh tâm thần.
Blogger Lê Anh Hùng
Theo trang web của Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội, Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng người già cô đơn, trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, người tàn tật không nơi nương tựa. Ðây cũng là nơi được cho là tập trung, tiếp nhận người lang thang xin ăn, người tâm thần lang thang trên địa bàn thủ đô.

Ông Hùng cho biết Trung tâm đã ‘đối xử với ông một cách tốt nhất có thể cũng như đáp ứng các yêu cầu của ông trong điều kiện khiêm tốn và eo hẹp’.

"Tất nhiên họ là một đơn vị thừa hành thì họ phải chịu sự chỉ đạo từ trên cho nên là họ phải làm theo những quy định hành chính của họ. Còn trong thời gian tôi ở đấy, họ cũng đã kết luận là tôi không gặp phải vấn đề gì về tâm thần cả và họ cũng không ép buộc tôi phải uống thuốc."

Giới hữu trách nói rằng mẹ ông Hùng đã yêu cầu đưa ông vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội, nhưng blogger này cho rằng thân mẫu của mình ‘đã bị lợi dụng’.

‘Mẹ tôi đã phản bác lại lập luận, lý lẽ của cơ quan chức năng, và bằng chứng là họ đã buộc phải thả tôi sau 12 ngày tạm giữ. Trên thực tế, họ đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của mẹ tôi để tìm cách đưa tôi vào trung tâm bảo trợ xã hội. Đó là một hành động bịt một tiếng nói phản kháng trong xã hội’.

Blog của tôi là nơi đăng những bài viết chỉ trích của tôi và là một tiếng nói đối lập trong xã hội. Ngoài ra, gần 5 năm qua, tôi cũng theo đuổi một vụ tố cáo đối với các nhân vật lãnh đạo chóp bu trong bộ máy chính quyền.
Lê Anh Hùng.
Vụ việc liên quan tới ông Hùng đã khiến nhiều tổ chức trên thế giới lên tiếng, trong đó có Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế, một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận với nhiệm vụ thúc đẩy tự do báo chí và bảo vệ các nhà báo cũng như blogger khắp thế giới.

Ông Hùng cho rằng việc ông viết blog tố cáo có thể là một trong nhiều lý do dẫn tới sự việc vừa qua.

"Blog của tôi là nơi đăng những bài viết chỉ trích của tôi và là một tiếng nói đối lập trong xã hội. Ngoài ra, gần 5 năm qua, tôi cũng theo đuổi một vụ tố cáo đối với các nhân vật lãnh đạo chóp bu trong bộ máy chính quyền."

Ông Hùng cho biết, sau Tết Nguyên đán, nếu công ty cũ vẫn tiếp nhận, ông sẽ làm việc tại đó. Ông nói rằng mọi kế hoạch vẫn còn ở phía trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG