Đường dẫn truy cập

Một blogger chỉ trích nhà nước Việt Nam bị bắt vào trại tâm thần


Blogger Lê Anh Hùng.
Blogger Lê Anh Hùng.
Một blogger tại Hà Nội bị bắt đưa vào trại tâm thần sau khi viết nhiều bài phản ánh, tố cáo tiêu cực của quan chức nhà nước và bất công xã hội.

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:33 0:00
Tải xuống

Blogger Lê Anh Hùng là thành viên của câu lạc bộ bóng đá NO-U ở Hà Nội sau khi tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bị trấn dẹp. Anh bị lực lượng công quyền bất ngờ bắt đi từ hôm 24/1 khi đang làm việc tại một công ty ở Hưng Yên với lý do ban đầu được đưa ra liên quan đến việc tạm trú, tạm vắng. Bạn bè anh cho biết sau một ngày mới được tin anh bị đưa về Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 tại Ứng Hòa, Hà Nội, nơi dành cho các bệnh nhân tâm thần.

Anh Lê Dũng thuộc đội bóng NO-U.
Anh Lê Dũng thuộc đội bóng NO-U.
Anh Lê Dũng thuộc đội bóng NO-U, nói với VOA Việt ngữ:

“Ngay sau khi chúng tôi được biết tin Hùng được đưa lên Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Ứng Hòa thì mấy anh em trong đội bóng đã lên để hỏi thông tin và thăm, nhưng mà thực ra không thăm được vì họ không cho thăm. Giám đốc trung tâm cho biết là Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận Thanh Xuân có quyết định đưa anh Hùng vào đấy và bên các anh ấy chỉ biết tiếp nhận thôi. Các anh ấy trả lời như thế và chúng tôi đề nghị được xin vào thăm anh Hùng thì bảo là không được vì quy định không được thăm. Chúng tôi cũng hỏi rõ là trước khi đưa vào thì tình trạng của anh Hùng như thế nào thì anh ấy nói là bình thường, không có biểu hiện gì khác thường cả. Và chúng tôi có ghi âm các cuộc nói chuyện ấy từ đầu đến cuối.”

Hỏi mẹ anh Hùng thì mẹ anh ấy nói là bên công an Quảng Trị cứ ra nói chuyện rồi dọa nạt bà là anh Hùng hay lên mạng và sớm muộn gì công an cũng sẽ bắt. Thế thì bây giờ để tránh việc bị công an bắt thì cho anh ấy đi vào trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhà nước người ta lo hết...
Anh Lê Dũng thuộc đội bóng No-U.
Giới hữu trách nói anh Hùng bị bắt vào trại tâm thần theo yêu cầu từ mẹ ruột của anh và rằng bà yêu cầu không cho ai thăm gặp anh ngoại trừ bà.

Anh Lê Dũng cho hay:

“Chúng tôi cũng vừa qua nhà anh Hùng xong. Hỏi mẹ anh ấy thì mẹ anh ấy cũng nói lại là bên công an Quảng Trị cứ ra nói chuyện rồi dọa nạt bà ấy là anh Hùng hay lên mạng và sớm muộn gì công an cũng sẽ bắt. Thế thì bây giờ để tránh việc bị công an bắt thì cho anh ấy đi vào trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhà nước người ta lo hết.”

Liên lạc với mẹ blogger Lê Anh Hùng để xác nhận thông tin này, chúng tôi được bà Niệm cho biết:

“Cháu có bị hoang tưởng cũng nhẹ thôi, điều trị trong bệnh viện Ðà Nẵng từ năm 2007 đến năm 2008. Bây giờ ra ngoài này nó đi làm rồi lại lên mạng rồi mọi thứ khác làm ảnh hưởng đến chính trị, xã hội. Công an đến điều tra thì tôi cũng nói là cháu bị như thế thì giờ phối hợp đưa cháu vào khám. Nếu cháu bị bệnh thì điều trị, không bệnh thì xử lý theo pháp luật. Nó không có biểu hiện gì, nhưng nó viết lách, nó lên mạng nói xấu xã hội. Việc đó có hay không tôi cũng không biết được. Cho nên tôi chỉ yêu cầu là ngành pháp luật cứ bắt rồi sàng lọc. Nếu đúng bệnh thì điều trị mà không đúng bệnh thì xử lý theo pháp luật, thế thôi.”

Trường hợp này thì thực sự gia đình Lê Anh Hùng không có tiếp xúc với chúng tôi, nhưng chúng tôi nắm vững hồ sơ và thấy rằng việc đưa vào nhà thương điên giống hệt như thời Liên Xô cũ đã đưa tất cả những nhà ly khai vào đó. Ðây là những hình thức mà chúng tôi thấy là chống lại với quyền của con người Việt Nam, vì vậy chúng tôi phải tức khắc lên tiếng...
Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Quyền làm người Việt Nam.
Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam có trụ sở tại Pháp tố cáo rằng việc bắt bớ các nhà bất đồng chính kiến đưa vào trại tâm thần là thủ đoạn của nhà cầm quyền Hà Nội để bịt miệng những ai dám chỉ trích nhà nước. Ủy ban kêu gọi cộng đồng thế giới lên tiếng tố cáo vụ bắt cóc và yêu cầu Việt Nam trả tự do tức khắc cho nhà blogger Lê Anh Hùng.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban:

“Trường hợp này thì thực sự gia đình của ông Lê Anh Hùng không có tiếp xúc với chúng tôi, nhưng chúng tôi nắm vững hồ sơ và thấy rằng việc đưa vào nhà thương điên giống hệt như thời Liên Xô cũ đã đưa tất cả những nhà ly khai vào đó. Ðây là những hình thức mà chúng tôi thấy là chống lại với quyền của con người Việt Nam, vì vậy chúng tôi phải tức khắc lên tiếng. Chúng tôi muốn nhấn mạnh tới Pháp lệnh 44 của Nhà nước Việt Nam. Ðó là pháp lệnh quản chế hành chính bất cứ người nào bị nghi ngờ là chống đối Nhà nước, và cho phép tất cả những công an ở địa phương, làng xã đều có quyền quản chế từ 6 tháng tới 2 năm mà không phải thông qua tòa án. Nghiêm trọng hơn nữa trong Pháp lệnh 44 chẳng những quản chế tại gia, đưa vào các cơ sở giáo dưỡng, đưa vào các trung tâm cải huấn, mà đặc biệt là còn đưa vào các nhà thương điên.”

Ông Ái cho biết Ủy ban của ông đã lập hồ sơ vụ việc của anh Lê Anh Hùng gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc để nhờ can thiệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG