Đường dẫn truy cập

Ủy ban Bảo vệ Ký giả lên án vụ bắt giữ blogger Lê Anh Hùng


Blogger Lê Anh Hùng (áo trắng, giữa) trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. (Ảnh: Queme.net) Blogger Lê Anh Hùng đã bị bắt đưa vào trại tâm thần có tên Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Ứng Hòa, Hà Nội, hôm 24/1/2013.
Blogger Lê Anh Hùng (áo trắng, giữa) trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. (Ảnh: Queme.net) Blogger Lê Anh Hùng đã bị bắt đưa vào trại tâm thần có tên Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Ứng Hòa, Hà Nội, hôm 24/1/2013.
Ủy ban Bảo vệ Ký giả quốc tế (CPJ) lên án vụ bắt giữ blogger Lê Anh Hùng và kêu gọi Hà Nội phóng thích ngay lập tức blogger Hùng cùng tất cả các ký giả khác bị bắt giam vì "các cáo buộc giả mạo" tại Việt Nam.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00
Tải xuống

Blogger Lê Anh Hùng là tác giả của các bài viết tố cáo tiêu cực và khiếu nại bất công được chính anh phổ biến trên blog cá nhân của mình. Anh cũng từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội.

Ông Bob Dietz, Phối Hợp Viên Chương Trình Châu Á của Ủy Ban Bảo Vệ Ký giả Quốc tế CPJ, nói với VOA Việt ngu:

Ông Bob Dietz, Phối Hợp Viên Chương Trình Châu Á của Ủy Ban Bảo Vệ các Nhà Báo CPJ
Ông Bob Dietz, Phối Hợp Viên Chương Trình Châu Á của Ủy Ban Bảo Vệ các Nhà Báo CPJ
“Chúng ta đang thấy chiến dịch đàn áp rất mạnh tay đối với những người dùng net tại Việt Nam, những người chỉ trích các chính sách của nhà nước. Càng ngày càng có thêm nạn nhân bị giam cầm vì bất đồng quan điểm với nhà nước. Theo xu hướng này, Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành nhà tù lớn nhất trên thế giới giam cầm các ký giả. Chúng tôi quan ngại vì các ký giả bị bắt giam là những người chỉ thực thi nhân quyền căn bản trong đó có quyền tự do ngôn luận và tự do bày tỏ ý kiến.”

Blogger Lê Anh Hùng bị lực lượng công quyền bắt đưa vào trại tâm thần có tên là Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 2 ở Ứng Hòa, Hà Nội, hôm 24/1 trong lúc đang làm việc tại một công ty ở Hưng Yên.

Giới hữu trách nói họ làm theo yêu cầu của thân mẫu blogger Hùng.

Trả lời phỏng vấn đài VOA hôm 28/1, bà Trần Thị Niệm, mẹ anh Hùng, cho biết anh từng bị hoang tưởng thể nhẹ, nhưng sau thời gian điều trị tại bệnh viện Ðà Nẵng từ năm 2007-2008, hiện anh “không có biểu hiện gì bất thường”.

Bà Niệm nói bà viết đơn yêu cầu đưa con vào trung tâm bảo trợ xã hội sau khi nhân viên an ninh nhiều lần tới nhà làm việc bảo rằng anh Hùng viết bài chống phá nhà nước đưa lên mạng, gây ảnh hưởng chính trị-xã hội có thể bị bắt giam.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ nhấn mạnh vụ bắt giữ blogger Lê Anh Hùng cho thấy mức độ nhạy cảm của giới chức Việt Nam trước các sự chỉ trích của dân chúng trên mạng.

Tổ chức này nói rằng thay vì đàn áp các tiếng nói bất đồng quan điểm trên mạng, nhà nước Việt Nam nếu khôn khéo, nên lắng nghe những ý kiến bất mãn của công chúng để thay đổi, tiến bộ.

Việt Nam hiện là nước thứ hai trên thế giới có số cư dân mạng bị cầm tù nhiều nhất, chỉ sau Trung Quốc.
Hôm 9/1, Việt Nam tuyên án tù 5 blogger trong nhóm 14 thanh niên Công giáo và Tin lành với các mức án lên tới 13 năm tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vì các bài viết đăng tải trên mạng thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ trích nhà nước.

Theo CPJ, hiện có ít nhất 14 ký giả đang bị giam cầm tại Việt Nam, khiến Việt Nam trở thành nước cầm tù nhiều ký giả hàng thứ sáu trên thế giới, tính tới thời điểm CPJ thống kê hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Trong danh sách các nước bỏ tù nhiều cư dân mạng nhất do Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) thực hiện, Việt Nam hiện là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG