Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ nhận định về chiến dịch tiễu trừ bin Laden


Phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ
Phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ

Thượng Viện Hoa Kỳ đã biểu quyết đồng thanh chấp thuận ca ngợi quân đội về sự thành công trong cuộc tấn công hạ sát thủ lãnh al-Qaida, Osama bin Laden, tại Pakistan, nhưng các nghị sĩ cũng bày tỏ bất bình với việc Hoa Kỳ tiếp tục can thiệp tại lân quốc Afghanistan.

Hôm Thứ Ba, Nghị sĩ Richard Durbin nói rằng ông bỏ phiếu ủng hộ việc tiến quân vào Afghanistan sau các cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng Chín năm 2001, để chiến đấu chống al-Qaida ở đó, và để bắt hoặc giết bin Laden. Nhưng ông không trông đợi chiến dịch này vẫn tiếp tục gần một thập niên sau đó.

Nghị Sĩ Richard Lugar một nhân vật cao nhất của Đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện, nói rằng Hoa Kỳ chi tiêu trong việc chiến đấu chống khủng bố tại Aghanistan tốn kém nhiều hơn bất cứ nơi nào khác, như Yemen, nơi các giới chức Hoa Kỳ nói rằng các phần tử khủng bố ở đó gây đe dọa lớn hơn.

Ông Lugar yêu cầu Tổng Thống Obama xác định rõ những gì được xem là “thành công” của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện, Nghị Sĩ John Kerry, nói rằng việc hạ sát bin Laden cho thấy những chọn lựa quan trọng mà Hoa Kỳ phải đối diện tại Afghanistan.

Ông Kerry dự trù sẽ đến đó trong nay mai để thảo luận với Tổng Thống Hamid Karzai về ý nghĩa cái chết của bin-Laden.

Nhưng cựu giới chức Bộ Ngoại Giao Anne-Marie Slaughter nói với các nghị sĩ rằng việc giới hạn các hoạt động của Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ để cho Taleban thắng thế tại đó khiến Tổng Thống Obama phải lập tức tạm thời tăng cường binh sĩ tại Afghanistan.

Bà nói rằng việc dẹp sạch các cứ địa của phe Taleban và củng cố chính phủ Afghanistan có thể giúp chấm dứt cuộc chiến bằng thương thuyết.

Chính phủ Obama dự trù từ từ triệt thoái binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan, và sẽ hoàn tất vào năm 2014. Tòa Bạch Ốc chưa cho biết cái chết của bin Laden có làm thay đổi thời biểu rút quân của Hoa Kỳ hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG