Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Venezuela, ít nhất 123 binh sĩ bị bắt


Những người biểu tình chống chính phủ tuần hành đến Tối cao Pháp viện ở Caracas, Venezuela, ngày 6/7/2017.
Những người biểu tình chống chính phủ tuần hành đến Tối cao Pháp viện ở Caracas, Venezuela, ngày 6/7/2017.

Kể từ khi xảy ra những cuộc biểu tình chống chính phủ Venezuela bắt đầu hồi tháng tư, có ít nhất 123 binh sĩ bị bắt vì các tội danh từ phản quốc, nổi loạn cho đến trộm cắp và đào ngũ, theo tài liệu quân sự mà Reuters tiếp cận được.

Danh sách những người bị giam bao gồm sĩ quan cũng như những binh sĩ cấp thấp của lục quân, hải quân, không quân và Vệ binh Quốc gia cho thấy sự bất mãn và chống đối trong quân đội 150.000 thành viên của Venezuela.

Hàng triệu người Venezuela đang chịu cảnh khan hiếm thực phẩm và lạm pháp gia tăng vì khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Ngay cả trong lực lượng vũ trang, với lương khởi điểm ở mức tối thiểu khoảng trên dưới 12 đô la/tháng, nhiều người than phiền về lương bổng eo hẹp và tình trạng thiếu ăn.

Kể từ khi phe đối lập bắt đầu biểu tình cách đây hơn 3 tháng, một số giới chức an ninh đã công khai thể hiện thái độ bất mãn với chế độ.

Người Venezuela xem lực lượng vũ trang như là trung gian hòa giải chính của nước này. Các lãnh tụ đối lập liên tục cổ vũ các tướng lãnh quân đội ly khai với Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội Nicolas Maduro.

Ông Maduro nói ông là nạn nhân của một “cuộc nổi dậy vũ trang” do phe đối lập được Hoa Kỳ hậu thuẫn tìm cách kiểm soát khu vực dầu mỏ giàu có của Venezuela. Ông nói các sĩ quan quân đội cao cấp ủng hộ ông.

Vệ binh Quốc gia đứng tuyến đầu trong công tác trấn dẹp biểu tình trên toàn quốc. Lực lượng này dùng hơi cay, vòi rồng, và đạn cao su chống lại người trẻ biểu tình ném đá, bom xăng Molotov, và chất bẩn vào các binh sĩ. Có ít nhất 90 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm nay.

Một số thành viên trong Vệ binh Quốc gia thừa nhận đã kiệt sức và kiệt quệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG