Đường dẫn truy cập

Biểu tình đòi chính phủ từ chức ở Romania


Hàng chục ngàn người Romania đã xuống đường đòi chính phủ từ chức, Bucharest, Romani, ngày 12/02/2017.
Hàng chục ngàn người Romania đã xuống đường đòi chính phủ từ chức, Bucharest, Romani, ngày 12/02/2017.

Bất chấp thời tiết băng giá, hàng chục ngàn người Romania đã xuống đường hôm Chủ nhật để đòi chính phủ từ chức với cáo buộc chính phủ âm mưu nới lỏng luật chống tham nhũng.

Người biểu tình đã hô vang “Những kẻ cắp, hãy từ chức” khi tụ tập tại Quảng trường Chiến thắng. Đây là ngày thứ 13 liên tiếp diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bucharest của Romania.

Theo truyền thông Rumani, đám đông ước tính khoảng 50.000 người đã xuống đường biểu tình ở Bucharest. Nhà chức trách không đưa ra con số cụ thể.

Hưởng ứng lời kêu gọi trên mạng xã hội, những người biểu tình đã sử dụng đèn trên điện thoại di động để chiếu vào những mảnh giấy màu xanh, vàng và đỏ trên lá cờ tổ quốc, thắp sáng màn đêm lạnh giá.

Một khẩu hiệu “Phản đối” rất lớn được chiếu lên một tòa nhà gần đó bằng máy chiếu. Một số người biểu tình giơ biểu ngữ với thông điệp “Hãy chấm dứt tham nhũng! Hãy chiến đấu cho nền dân chủ”.

Tại các thành phố Cluj, Sibiu, Iasi và Timisoara cũng có hàng ngàn người đi biểu tình.

Đây là đợt biểu tình lớn nhất kể từ khi nhà độc tài cộng sản Nicolae Ceausescu bị lật đổ vào năm 1989. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp việc từ chức của Bộ trưởng Tư pháp Florin Iordache hôm thứ Năm.

Romania đã gia nhập Liên minh châu Âu vào năm 2007 và Bucharest luôn phải chịu sức ép từ Brussels đòi phải đẩy nhanh tiến độ trong việc đối phó với tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG