Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống mở lại nhà máy than tại Thái Lan


Luật sư nhân quyền Thái Niran Phithakwatchara nói EGAT cần phải làm nhiều hơn nữa để lắng nghe những người dân địa phương
Luật sư nhân quyền Thái Niran Phithakwatchara nói EGAT cần phải làm nhiều hơn nữa để lắng nghe những người dân địa phương
Các nhà hoạt động môi trường ở Thái đang phản đối các kế hoạch mở cửa lại một nhà máy than 800 Megawatt ở vùng duyên hải nổi tiếng về du lịch sinh thái. Thông tín viên VOA Steve Sandford tường trình từ Krabi rằng đang có sự tranh luận giữa nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Thái Lan và hình ảnh một thiên đường bên bờ biển của nước này.

Dọc theo bờ biển tây nam Thái Lan, du lịch là một ngành kinh doanh lớn, trị giá hơn 40 triệu USD mỗi năm.

Bất chấp sự phát triển nhanh chóng, tỉnh ven biển Krabi vẫn được công nhận là một vùng du lịch xanh và các vùng đất ngập nước của nó có trong danh sách bảo tồn quốc tế.

Ðể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện, giới hữu trách đang có kế hoạch mở cửa lại một nhà máy điện địa phương, điều này có nghĩa là sẽ đưa các con tàu vào gần các công viên và bãi biển nổi tiếng với khách du lịch.

Gần địa điểm của nhà máy điện tại thị trấn Krabi, ngư dân Manit Bootpheaw nhớ lại những vấn đề về sức khỏe từ hồi thập niên 1990 khi nhà máy này hoạt động lần cuối cùng. Ông nói:

“Trước đây khi họ đốt than qua các ngăn xếp, khói bao phủ hoàn toàn ngôi nhà của tôi. Nó ảnh hưởng gia đình tôi cả 8 tháng trong một năm và trong mùa mưa, chúng tôi không thể sử dụng nước mưa vì đó là mưa axit”.

Công chúng khao khát biết nhiều thông tin hơn và nhiều người đã tham dự các cuộc họp gần đây giữa các giới chức của Cơ quan Ðiện lực Thái Lan (EGAT) và các lãnh đạo địa phương. Nhưng các nhà chỉ trích nói EGAT chỉ đề cập đến một mặt của câu chuyện. Một nhà hoạt động thuộc chức Hòa bình Xanh nói:

“Ðây là mối quan tâm về các vấn đề môi trường của khu vực bởi vì chúng tôi biết việc sản xuất năng lượng từ than là một nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu”.

Các vụ bột phát bạo lực giữa những người ủng hộ và những người phản đối nhà máy đã gây ra những chia rẽ trong cộng đồng.

Luật sư nhân quyền Thái Niran Phithakwatchara nói EGAT cần phải làm nhiều hơn nữa để lắng nghe những người dân địa phương về sự phản đối của họ:

“Công ty cần phải làm việc với mọi người, cung cấp thông tin đầy đủ và nghe lời khuyên từ cộng đồng để họ trở thành một phần trong việc quyết định”.

Nếu nhà máy tiếp tục được tiến hành, dự kiến nó sẽ hoàn thành vào năm 2019. Trong khi đó, những người phản đối đang hy vọng cổ súy cho những nguồn năng lượng tái tạo sẽ là một giải pháp cho nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG