Đường dẫn truy cập

Bị vây hãm, Ukraine chờ quyết định về viện trợ võ khí sát thương


Một viên chức thành phố nhìn từ cửa sổ một khu dân cử bị hư hại vì đạn pháo kíchm theo lời của dân địa phương, Donetsk, 5/2/15
Một viên chức thành phố nhìn từ cửa sổ một khu dân cử bị hư hại vì đạn pháo kíchm theo lời của dân địa phương, Donetsk, 5/2/15

Chính quyền của Tổng thống Obama đang cứu xét vệc liệu có cung cấp vũ khí phòng vệ để Ukraine chống lại phe nổi dậy được Nga hậu thuẫn hay không, sau khi nhiều giới chức cấp cao cũ cũng như mới kêu gọi một sự thay đổi trong chính sách. Phương Tây đã chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo, và thiết bị quân sự phi sát thương, như đồng phục và dụng cụ thông tin. Dọc theo lằn ranh ngưng bắn cũ, quân đội Ukraine đang bám trụ, nhưng bị qua mặt về vũ khí và chịu tổn thất nặng nề. Thông tín viên Al Pessin đi thăm thị trấn Papasna, cách tiền tuyến chưa đầy 15 kilomet.

Đây là trạm kiểm soát cuối cùng trước vùng chiến trận. Binh sĩ Ukraine theo dõi sát ai ra vào, trong khi các gia đình chen chúc lên xe để ra đi và những chiếc xe buýt chở đầy trẻ em trên đường đi đến nhà họ hàng hay nơi tạm trú.

Ngay gần đó, là thị trấn gần như bỏ hoang Papasna, đã nhiều lần bị trúng pháo kích. Nhiều người ở lại ủng hộ phe nổi dậy và tỏ vẻ không vui khi nhìn thấy khách Tây phương.

Thị trưởng Yuriy Onishenko và nhóm nhân viên trung thành với chính phủ ở Kyiv tìm cách tiếp tục làm việc giữa những cơn pháo kích.

Ông nói: “Là thị trưởng, tôi còn không thể liệt kê các công việc của tôi, bởi vì mọi thứ nay tuỳ thuộc vào tôi. Nửa ngày làm việc, người phụ tá và tôi đi bằng xe hơi tiêng, và 7 hay 8 nhân viên thành phố tôi còn giữ được cũng ra ngoài, và chúng tôi đem thức ăn nóng cho những người đang tạm trú ở các tầng hầm.”

Cách không xa là thị trấn Debaltseve bị vây hãm, nơi binh sĩ Ukraine đang bám trụ, trong tình hình cuộc vây hãm đã kéo dài hơn 1 tuần lễ.

Vị thống đốc mới của vùng Donetsk bị chiếm đóng một phần là Tướng Lục quân Ukraine Alexander Kihtenko, biết rõ cần phải có gì.

Ông nói: “Đương nhiên, là một quân nhân, tướng lãnh của quân đội Ukraine, tôi có thể nói rằng phải, chúng tôi thực sự cần viện trợ quân sự hôm nay, kể cả thiết bị trinh sát và thông tin liên lạc, cùng các vũ khí hiện đại khác, có thể là vũ khí chống tăng. Chúng tôi có các chuyên gia có thể sử dụng vũ khí hiện đại. Nhưng dĩ nhiên, một số huấn luyện viên cũng sẽ có ích.”

Các biện pháp chế tài kinh tế Tây phương đã không thuyết phục được Tổng thống Nga Vladimir Putin rút lại hậu thuẫn dành cho phe nổi dậy. Cung cấp vũ khí sẽ làm tăng áp lực, nhưng khó mà tiên đoán được phản ứng, theo chuyên gia phân tích Yaroslav Voitko thuộc Trung tâm Quốc tế về Nghiên cứu Chính sách ở Kyiv.

“Cung cấp vũ khí sát thương, có thể sẽ khiến ông Putin hiểu ra được rằng thế giới nghiêm túc về việc ngăn chặn vụ này. Nhưng không thể đoán trước được phản ứng của ông ta, và điều không may là bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra.”

Chính vì sự kiện không thể đoán trước được ấy cho đến giờ này nước ngoài vẫn chưa đưa vũ khí vào. Nhưng các binh sĩ bị vây hãm này có thể sẽ được thêm sự hỗ trợ, trong khi họ cố gắng nắm quyền kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG