Đường dẫn truy cập

Mỹ chưa quyết định về việc cung cấp võ khí sát thương cho Ukraine


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng, chưa có lựa chọn nào được nêu ra hay loại trừ và có một cuộc thảo luận đang diễn tiến, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng, chưa có lựa chọn nào được nêu ra hay loại trừ và có một cuộc thảo luận đang diễn tiến, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra

Mỹ chưa đưa ra quyết định về việc có nên cung cấp hỗ trợ quân sự sát thương cho Ukraine hay không trong cuộc chiến với thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Hai sau khi có tin cho hay sự trợ giúp này đang được cứu xét.

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Ngoại giao rằng, chưa có lựa chọn nào được nêu ra hay loại trừ và có một "cuộc thảo luận đang diễn tiến," nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Báo New York Times hôm Chủ nhật loan tin dù Tổng thống Barack Obama chưa đưa ra quyết định về việc viện trợ võ khí sát thương cho lực lượng an ninh của Ukraine, chính quyền của ông đang có "cái nhìn mới" về vấn đề viện trợ quân sự.

Tờ báo dẫn lời những quan chức Mỹ không nêu tên nói rằng Ngoại trưởng John Kerry, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Martin Dempsey, và Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, đều sẵn lòng nghe thảo luận thêm về việc cung cấp hỗ trợ sát thương cho lực lượng Ukraine.

Tờ báo cũng cho biết một báo cáo độc lập được 8 cựu quan chức cao cấp của Mỹ công bố hôm thứ Hai, có nội dung kêu gọi Mỹ gửi 3 tỉ đôla vũ khí và trang thiết bị phòng thủ cho Ukraine, đang "làm bùng lên cuộc tranh luận rộng lớn hơn" ở Washington.

Chiến sự đã diễn ra ác liệt ở những khu vực tự xưng là khu ly khai Donetsk và Luhansk, đặc biệt là quanh thành phố Debaltseve do Ukraine kiểm soát, kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình ở Belarus giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai sụp đổ vào ngày thứ Bảy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng Washington đặc biệt lo ngại về "tình trạng leo thang bạo động của phe ly khai gần đây" và những nỗ lực của phiến quân mở rộng lãnh thổ mà họ kiểm soát vượt ra ngoài giới tuyến của thỏa thuận ngừng bắn đã nhất trí hồi tháng 9 năm ngoái tại Minsk, Belarus.

Bà cũng bày tỏ lo ngại về "con số hương vong dân sự và quân sự ngày càng tăng."

Sáng ngày thứ Hai, một lãnh đạo ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã loan báo "tổng động viên" với mục đích tăng cường lực lượng vũ trang của phe ly khai lên tới 100.000 chiến binh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG