Đường dẫn truy cập

Bị cách chức vì bình luận về sức khỏe ‘lãnh đạo cấp cao của Đảng’


Nội dung bình luận trên trang Facebook "Út Hữu", được cho là của ông Lê Hữu Thuận.
Nội dung bình luận trên trang Facebook "Út Hữu", được cho là của ông Lê Hữu Thuận.

Trưởng khoa Lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ông Lê Hữu Thuận, của Trường Chính trị Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh, vừa bị “đình chỉ tất cả các chức vụ” vì đã đăng lên Facebook phát biểu liên quan đến “sức khỏe lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước”, báo chí Việt Nam đưa tin ngày 9/5.

Bài đăng trên Facebook của ông Thuận được cho là “xuyên tạc, bịa đặt”, gây “ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự bản thân và uy tín của tổ chức Đảng và nhà trường, gây bức xúc Đảng viên và dư luận xã hội”, báo Lao Động dẫn lời một lãnh đạo của trường cho biết.

Tuy báo chí không nêu đích danh tên “lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước” nào mà ông Thuận đã đề cập tới, nhưng trên mạng xã hội lan truyền lời phát biểu được cho là của ông Thuận trên tài khoản Facebook mang tên “Út Hữu”, trong đó có nội dung “Mọi người cứ thắc mắc sao ông Nguyễn Phú Trọng không có mặt ở lễ tang ông Lê Đức Anh? Ơ hay, ông ấy đã ngỏm rồi, lấy mô mà ra nữa”.

Kèm theo ảnh chụp màn hình phát biểu trên, còn có một văn bản thông báo về “Kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Chính trị Trần Phú tại phiên họp bất thường ngày 06 tháng 5 năm 2019”.

Nội dung thông báo nói rằng ngoài nội dung trên, ông Thuận còn tiếp tục có những “bình luận xuyên tạc sự thật với những từ ngữ thiếu văn hóa, xúc phạm đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

VOA không thể kiểm chứng những hình ảnh này vì trang Facebook “Út Hữu” đã không còn tồn tại.

Giải trình với cơ quan về bài đăng trên, ông Lê Hữu Thuận nói là do “chót dại” lỡ đăng thông tin trên, chứ ông không có động cơ nào khác.

Truyền thông Việt Nam cho hay, sự việc này đang được các cơ quan chức năng “tiếp tục làm rõ” để đưa ra quyết định kỷ luật cuối cùng.

Tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Việt Nam đã thông qua “Luật Bảo vệ bí mật nhà nước”, trong đó có quy định thông tin bảo vệ sức khỏe lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước là thuộc diện “bí mật quốc gia”.

Trong những ngày gần đây, sức khỏe của ông Trọng liên tục trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong và ngoài nước, nhất là sau khi ông vắng mặt tại lễ quốc tang cố Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, vào ngày 3/5 mà trước đó ông được nêu tên là trưởng ban tang lễ.

Sự vắng mặt của người đứng đầu Đảng Cộng sản trên truyền thông trong nước kể từ trung tuần tháng 4 đã làm rộ lên nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Bất chấp những lời khẳng định, trấn an từ một số lãnh đạo cấp cao, kể cả từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, nói rằng ông Trọng “sẽ sớm trở lại làm việc bình thường”, nhiều người không ngừng hoài nghi và suy đoán rằng ông có thể đã bị đột quỵ và khó có thể hồi phục trong một thời gian ngắn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG