Đường dẫn truy cập

Belarus quản thúc tại gia blogger đối lập và bạn gái


Roman Protasevich và bạn gái Sofia Sapega.
Roman Protasevich và bạn gái Sofia Sapega.

Một blogger đối lập bị bắt sau khi chuyến bay của anh ta buộc phải hạ cánh xuống ở Belarus vừa được chuyển từ cơ sở giam giữ sang quản thúc tại gia, Reuters dẫn lời một lãnh đạo phe đối lập và cơ quan công tố Belarus cho biết hôm 25/6.

Vụ bắt giữ Roman Protasevich và bạn gái Sofia Sapega xảy ra sau khi nhà chức trách Belarus chặn chuyến bay Ryanair của họ đi từ Athens, Hy Lạp đến Vilnius, Lithuania vào ngày 23/5 đã gây ra phẫn nộ trên toàn thế giới.

Protasevich hiện đang ở trong một căn hộ thuê ở thủ đô Minsk của Belarus, theo lời của cha anh Dmitri Protasevich nói với BBC. Ông cho biết nhà chức trách không cung cấp thêm thông tin.

Còn Sapega, một công dân Nga, đã được chuyển đến một căn hộ thuê riêng khác, cha dượng của cô nói với BBC.

Điện Kremlin hôm 25/6 cho biết các nhà ngoại giao Nga sẽ tiếp tục ‘bảo vệ’ các lợi ích của cô. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không cho biết liệu Sapega có thể quay trở lại Nga hay không.

Văn phòng của chính trị gia đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya xác nhận cả hai đang bị quản thúc tại gia.

“Việc Roman và Sofia bị quản thúc tại gia và không ở trong xà lim nữa là một tin tốt”, Chính trị gia Tsikhanouskaya, có trụ sở tại Lithuania, nói trong một tuyên bố. “Nhưng quản thúc tại gia không có nghĩa là tự do... Họ vẫn là con tin”.

Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Belarus vào thứ Năm, nhắm vào các ngành xuất khẩu chính và khả năng tiếp cận tài chính của nước này.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình trên đường phố vào năm ngoái về cuộc bầu cử tổng thống mà các đối thủ cho rằng đã bị gian lận, nói rằng việc ngăn chặn là hợp lý để ngăn ngừa một cuộc nổi loạn. Ông phủ nhận có gian lận bầu cử.

Protasevich bị buộc tội tổ chức bạo loạn và phải đối mặt với 15 năm tù nếu bị kết tội, còn Sapega đã bị buộc tội gây bất ổn.

Những người ủng hộ nói rằng những lời buộc tội chống lại hai người này là sai sự thật và bác bỏ những lời thú tội qua video mà họ cho rằng đã được thực hiện dưới sự cưỡng bức trong trại giam.

Ủy ban điều tra Belarus, cơ quan thực thi pháp luật chịu trách nhiệm truy tố các tội phạm lớn, cho biết trong một tuyên bố hôm 25/6 rằng cả Protasevich và Sapega đều tiếp tục nhận tội và cam kết hợp tác với các nhà điều tra để đổi lấy việc được quản thúc tại gia, và yêu cầu này đã được chuẩn thuận sau đó.

BBC dẫn lời cha của Protasevich nói rằng con trai ông và Sapega “vẫn nằm trong tầm kiểm soát hoàn toàn của nhà chức trách” và các cáo buộc chống lại họ vẫn chưa được bãi bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG