Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống Afghanistan sẽ đi đến vòng bỏ phiếu chung quyết


Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại 1 trạm bỏ phiếu ở tỉnh Herat, 5/4/2014
Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại 1 trạm bỏ phiếu ở tỉnh Herat, 5/4/2014
Kết quả sơ bộ cho thấy cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan hôm 5 tháng 4 sẽ phải tiến hành vòng chung quyết thứ hai giữa cựu ngoại trưởng Abdullah Abdullah và cựu giới chức Ngân hàng Thế giới Ashraf Ghani.

Các giới chức bầu cử Afghanistan hôm thứ Bảy cho biết hai ứng cử viên dẫn đầu không giành được đa số phiếu bầu. Kết quả chính thức cho thấy ông Abdullah giành được 44,9% số phiếu và ông Ghani giành được 31,5%.

Theo quy định, cần phải tiến hành cuộc bỏ phiếu chung quyết nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu. Chưa có chi tiết của một cuộc bầu cử chung quyết, do kết quả sơ bộ hôm thứ Bảy sẽ được cập nhật khi kết quả kiểm phiếu sau cùng được công bố ngày 14 tháng 5.

Ông Abdullah về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan lần trước vào năm 2009. Tổng thống Hamid Karzai được tuyên bố là người chiến thắng giữa những cáo buộc về sai phạm và gian lận bầu cử. Các giới chức đang điều tra khiếu nại gian lận và vi phạm khác trong cuộc bầu cử hiện nay.

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 05 tháng 4 sẽ thay thế ông Karzai, người không được ra tranh cử nữa theo giới hạn của hiến pháp. Tổng thống kế tiếp sẽ trông coi quá trình chuyển đổi mà phần lớn binh sĩ quốc tế sẽ được rút khỏi Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG