Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ca ngợi cuộc bầu cử ở Afghanistan


Nhân viên phụ trách bầu cử trong tỉnh Herat đổ thùng phiếu ra để kiểm, 5/4/14
Nhân viên phụ trách bầu cử trong tỉnh Herat đổ thùng phiếu ra để kiểm, 5/4/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ca ngợi cuộc bầu cử ở Afghanistan hôm thứ Bảy, cuộc bầu cử mà người ta trông đợi là một sự chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên ở đất nước này. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật rằng mặc dù phải mất nhiều tuần nữa mới biết ai sẽ là tổng thống kế tiếp của Afghanistan, chính quyền Tổng thống Obama hy vọng nhà lãnh đạo mới sẽ chung quyết thỏa thuận an ninh song phương để duy trì sự hiện diện của binh sĩ Hoa Kỳ còn ở nước này.

Hoạt động kiểm phiếu tiến hành sau khi cử tri Afghanistan bất chấp các mối đe dọa bạo động đi bỏ phiếu với con số kỷ lục. Ứng cử viên tổng thống Ashraf Ghani nói:

“Chúng tôi đã chứng tỏ chúng tôi là người sử dụng lá phiếu, chứ không phải viên đạn. Dân Afghanistan đánh giá cao nền dân chủ, tin vào đó và sẵn sàng làm cho nó vận hành.”

Một số những khiếu nại lác đác về các điều trái quy luật đầu phiếu dường như không lung lạc được niềm tin của người dân Afghanistan trong việc thực thi dân chủ. Ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah nói:

“Chúng tôi đã đăng ký các khiếu nại, chúng tôi tiến hành thủ tục và chuyển đơn cho ủy ban liên hệ - Ủy ban Độc lập về Khiếu nại Bầu cử - và hy vọng các khiếu nại đó được xử lý thích đáng.”

Chiến tranh Afghanistan là cuộc chiến dài nhất, trên 12 năm, mà Hoa Kỳ can dự. Tổng thống Obama hứa kết thúc nó trong khi vẫn duy trì những thành quả đạt được trong cuộc chiến đấu đầy gian khó ở nước này. Chính quyền xem một cuộc chuyển giao quyền lực thành công được giám sát bởi lực lượng an ninh Afghanistan với khả năng nâng cao như sự chứng minh về chiến lược tăng quân và triệt thoái của Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Ở đây hơi khác một chút phần lớn các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, mà chúng ta có kết quả ngay trong đêm đó hay ngày hôm sau. Nhưng đồng thời chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử sẽ ôn hòa và được nhân dân Afghanistan chấp nhận toàn diện và rộng rãi. Một cuộc chuyển giao chính trị ổn định và có thể chấp nhận được rất quan trong đối với sự hỗ trợ quốc tế lâu dài cho Afghanistan.”

Không như Tổng thống sắp mãn nhiệm Hamid Karzai, tất cả các ứng cử viên tổng thống đều nói họ sẽ ký kết hiệp định an ninh song phương với Hoa Kỳ để giữ lại mấy ngàn quân nhân Mỹ ở nước này, chính yếu là trong lãnh vực huấn luyện và cố vấn. Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine ủng hộ việc rút bớt lực lượng Mỹ, nhưng ông nói rằng không được lãng phí tiến bộ đã đạt được. Ông nói:

“Gần 2.300 quân nhân đã hy sinh ở Afghanistan. Và Hoa Kỳ đã chi 600 tỷ đôla ở Afghanistan. Mặc dù chúng ta không thể che đậy những thách thức vẫn còn ở Afghanistan hôm nay và trong tương lai, chúng ta nên nhớ tiến bộ đã đạt được trong 13 năm kể từ khi phe Taliban sụp đổ vào tháng 10 năm 2001.”

Giờ đây, từ Tòa Bạch Ốc đến Quốc hội, người ta gần như có thể nghe tiêng thở phào nhẹ nhõm rằng cuộc bầu cử ở Afghanistan trôi qua trong tình trạng bạo động tối thiểu, và nước này dường như đang chờ nghe tuyên bố về vị tổng thống tân cử vào khoảng trước tháng 5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG