Đường dẫn truy cập

Chính trị gia đối lập dẫn đầu kết quả kiểm phiếu sơ bộ ở Afghanistan


Hai ứng cử viên dẫn đầu kết quả kiểm phiếu, ông Abadullah Abdullah (phải) và Ashraf Ghani
Hai ứng cử viên dẫn đầu kết quả kiểm phiếu, ông Abadullah Abdullah (phải) và Ashraf Ghani
Các kết quả kiểm phiếu từng phần, sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng ở Afghanistan cho thấy cuộc tranh đua khích khao giữa chính trị gia đối lập Abdullah Abdullah và cựu bộ trưởng tài chính Ashraf Ghani.

Ủy ban độc lập phụ trách bầu cử đã đếm trên 500.000 phiếu trên tổng số 7 triệu phiếu. Các số liệu ban đầu đặt ứng cử viên Abdullah Abdullah lên vị trí dẫn đầu với gần 42% phiếu trong khi đối thủ theo sát ông là ông Ashraf Ghani chiếm 38%.

Khi loan báo chi tiết tại cuộc họp báo tại Kabul, hôm Chủ nhật, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Ahmad Yousuf Nuristani đã thận trọng nói rằng đây không phải là kết quả chung cuộc và người dẫn đầu cuộc đua có thể thay đổi.

Ông nói các kết quả sơ khởi chỉ từ cuộc kiểm phiếu của 10% trong số 26 phòng đầu phiếu của 34 tỉnh của Afghanistan.

Các viên chức Afghanistan cũng thừa nhận những sự kiện gian lận nghiêm trọng được ghi nhận vượt quá số liệu của cuộc bầu cử tổng thống năm 2009 khi có trên 1 triệu phiếu đã bị hủy bỏ.

Ông Nuristani nói ủy ban của ông cương quyết giải quyết vấn đề này.

Ông nói không còn nghi ngờ gì là đã có gian lận ở nhiều nơi, và Ủy ban Bầu cử Độc lập quyết tâm giải quyết vấn đề trong thẩm quyền của mình và chỉ đưa ra các kết quả kiểm phiếu không gian lận.

Ông Nuristani tuyên bố cương quyết làm việc một cách công khai và minh bạch với sự hiện diện của giới truyền thông, các nhà quan sát bầu cử và các đại diện của các ứng cử viên.

Ông nhấn mạnh công việc chính điều tra những sai phạm và gian lận phiếu nằm trong thẩm quyền của Ủy ban Độc lập Khiếu nại Bầu cử của Afghanistan.

Một cuộc bầu cử vòng nhì có thể diễn ra giữa 2 ứng cử viên Abdullah và Ghani nếu không ai đạt được trên 50% tỷ lệ phiếu khi kết quả chung cuộc được loan báo vào ngày 14 tháng 5.

Các kết quả sơ khởi cho thấy ứng cử viên đứng hàng thứ 3, ông Zalmai Rassoul, được các anh em Tổng thống Hamid Karzai ủng hộ, thua xa 2 ứng cử viên đầu, chỉ chiếm được gần 10% phiếu đã kiểm.

Cộng đồng quốc tế ca ngợi về số cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm 5 tháng 4 – ước tính khoảng 60% trong số 12 triệu cử tri hội đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Người ta lo sợ bằng chứng về các vụ gian lận tràn lan có thể gây phương hại đến tính cách hợp pháp của cuộc bầu cử được xem là rất quan trọng cho sự ổn định trong tương lai của Afghanistan.

Ứng cử viên đắc cử sẽ lên thay Tổng thống Hamid Karzai, người đã lãnh đạo Afghanistan hơn 12 năm nay và không thể ra tranh cử theo quy định của hiến pháp.

Cuộc chuyển quyền chính trị này sẽ là cuộc chuyển giao quyền lực dân chủ đầu tiên ở Afghansitan, một đất nước bị tàn phá vì chiến tranh.

Liên hiệp quốc hoan nghênh loan báo các kết quả kiểm phiếu một phần hôm Chủ nhật, như một bước tiến nữa đến việc hoàn tất tiến trình bầu cử, mặc dù nêu lên rằng các số liệu này chỉ tiêu biểu một phần nhỏ trong tổng số nhiều triệu phiếu.

Phái bộ Hỗ trợ Liên hiệp quốc ở Afghanistan đưa ra một tuyên bố với lời lẽ thận trọng rằng cho đến khi kết quả chung cuộc được các giới thẩm quyền về bầu cử loan báo, “các bên liên quan nên cẩn trọng về việc rút ra những kết luận sớm để không tạo những kỳ vọng không chính xác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG