Đường dẫn truy cập

Mùa bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ 2016 kết thúc


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc vận động tranh cử ở Pittsburgh, ngày 14/6/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc vận động tranh cử ở Pittsburgh, ngày 14/6/2016.

Mùa bầu cử sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã chính thức kết thúc hôm thứ ba trong lúc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đánh bại một cách dễ dàng Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc đầu phiếu tại thủ đô Washington.Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Bà Clinton và ông Sanders hôm qua thảo luận riêng với nhau tại Washington về những đường lối và chủ trương mà đảng Dân chủ sẽ đưa ra tại đại hội đề cử ứng cử viên tổng thống vào tháng tới.

Trước đó, ông Sanders cho báo chí biết rằng ông sẽ thúc đẩy cho một chương trình nghị sự có tính chất tiến bộ.

"Chúng tôi sẽ tận lực tranh đấu để có được một đảng Dân chủ đại diện cho các gia đình của người lao động và những người có thu nhập thấp ở quốc gia này. Chúng tôi sẽ mang lại…chúng tôi đang bắt đầu nói về những vấn đề này ngay bây giờ…chúng tôi không biết một cách chính xác nhưng chúng tôi có khoảng 1.900 cho tới 2.000 đại biểu tham dự đại hội ở Philadelphia, Pennsylvania và tôi xin nói cho quí vị biết họ muốn gì: họ muốn thấy đảng Dân chủ được chuyển hoá, họ muốn thấy đảng Dân chủ đứng lên để đương cự với những người giàu có, những người có quyền thế và bắt đầu đại diện cho hàng triệu người đang bị tổn thương."

Sau cuộc họp tại Washington, cả hai ban vận động của ông Sander và bà Clinton đã đưa ra những thông cáo khá giống nhau. Họ cho biết hai chính khách này đã thảo luận với nhau về những ưu tiên chung như tăng mức lương tối thiểu, cải cách những luật lệ về tiền bạc dùng cho các cuộc vận động bầu cử và làm cho việc theo học đại học được dễ dàng hơn về mặt tài chánh.

Họ cũng đề cập tới việc cần phải đánh bại ông Donald Trump, người nắm chắc sự đề cử của đảng Cộng hoà để ra tranh cử tổng thống. Ông Sanders nói tỉ phú bất động sản này là người “hoàn toàn không thích hợp” để giữ chức tổng thống.

Một cuộc thăm dò của đài truyền hình NBC công bố hôm thứ 3 cho thấy số điểm mà bà Clinton dẫn trước ông Trump đã tăng tới 7 điểm.

Đại hội 3 ngày của Đảng Cộng hoà sẽ bắt đầu vào ngày 18 tháng 7 tại thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio, và đảng Dân chủ sẽ nhóm họp ở Philadelphia một tuần sau đó.

Mùa bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ 2016 kết thúc
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG