Đường dẫn truy cập

Bầu cử sơ bộ tại 5 tiểu bang Mỹ


Từ trái sang phải, trên xuống dưới: Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và ông Donald Trump.
Từ trái sang phải, trên xuống dưới: Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và ông Donald Trump.

Các phòng phiếu đã mở cửa tại 5 tiểu bang của Mỹ, nơi giới cử tri đang làm quyết định để chọn ứng cử viên tổng thống mà họ ủng hộ trong các cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba.

Ông Donald Trump của đảng Cộng Hòa và bà Hillary Clinton, ứng cử viên của đảng Dân Chủ, đang tìm cách bỏ xa các đối thủ hơn nữa, trong khi các ứng cử viên về sau tìm cách thổi sinh khí mới vào chiến dịch vận động của họ.

Florida là một tiểu bang quan trọng trong cuộc đầu phiếu hôm thứ Ba. Ứng cử viên thắng cử tại đây sẽ dành được 99 đại biểu. Hai cuộc thăm dò mới mà kết quả được công bố hôm 14/3 cho thấy ông Trump dẫn đầu ít nhất là 17% so với đối thủ gần nhất, là Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, giữa lúc ông Rubio rất cần đoạt được thắng lợi để đẩy mạnh chiến dịch tranh cử của ông.

Một tiểu bang khác cần được theo dõi là Ohio, nơi ông Trump đang ráo riết cạnh tranh sít sao với Thống đốc Ohio John Kasich.

Ông Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống được đảng Cộng Hòa đề cử hồi năm 2012 đã bị Tổng thống Barack Obama đánh bại, giờ xuất hiện bên cạnh ông Kasich tại các chặng vận động trong một cố gắng để ngăn chặn ông Trump giành thắng lợi tại bang Ohio, và giành được 66 phiếu đại biểu của bang này.

Tại North Carolina, Missouri và Illinois, ông Trump dẫn đầu với tỷ lệ thấp hơn trong các cuộc thăm dò, trong khi Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz chiếm vị trí về nhì.

VOA Express

XS
SM
MD
LG