Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở bang Ohio: Hồi chuông báo động đối với Đảng Cộng hoà


Troy Balderson, ứng cử viên DCH tại địa hạt bầu cử 12 bang Ohio, tại sự kiện hậu bầu cử đêm 7/8/2018 ở Newark/Ohio. AP Photo/Jay LaPrete)
Troy Balderson, ứng cử viên DCH tại địa hạt bầu cử 12 bang Ohio, tại sự kiện hậu bầu cử đêm 7/8/2018 ở Newark/Ohio. AP Photo/Jay LaPrete)

Một cuộc chạy đua ở bang Ohio để tranh giành một ghế tại Hạ viện Hoa Kỳ từng nằm trong tay đảng Cộng hòa trong suốt hơn 30 năm qua, vẫn còn quá sít sao vào sáng hôm thứ Tư 8/8/2018 để có thể tuyên bố kết quả dứt khoát. Đây là một dấu hiệu rất đáng khích lệ cho Đảng Dân chủ trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 năm nay.

Bản tin mới nhất của tờ The Weekly Standard viết rằng ứng cử viên Đảng Cộng hòa Troy Balderson đang dẫn đầu với một số phiếu ít ỏi so với đối thủ, giúp đảng của ông tránh được một thảm họa toàn diện trong cuộc bầu cử đặc biệt tổ chức hôm thứ Ba 7/8 để tìm người thay thế một dân biểu xin nghỉ hưu tại địa hạt bầu cử số 12 của bang Ohio, thành trì của Đảng Cộng hoà (GOP) trong suốt hơn ba thập niên nay.

Trong khi tiến trình kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc, ông Balderson dẫn trước với chỉ có 1,754 phiếu bầu –tỷ lệ cách biệt ít hơn 1% - một kết quả thua kém xa so với 36% mà dân biểu tiền nhiệm, Pat Tiberi, đã đạt được trong năm 2016. Ông Donald Trump cũng đã dành chiến thắng tại đơn vị này với tỷ lệ cách biệt 11%.

Trong khi ứng cử viên Troy Balderson và phe Cộng hòa vội vàng tuyên bố ‘thắng lợi bầu cử’, đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ Danny O'Connor vẫn chưa thừa nhận thất cử trong cuộc đua sít sao. Lên tiếng vào tối thứ Ba, Tổng Thư ký của tiểu bang Ohio John Husted cho biết còn có 3.435 phiếu tạm – còn cần được kiểm chứng xem có hợp lệ hay không, và 5.048 phiếu vắng mặt chưa được đếm.

Danny O'Connor, ứng cử viên Đảng Dân Chủ, phát biểu vào vào đêm thứ Ba 7/8/2018 trong khi đang theo dõi kết quả bầu cử ở Westerville, bang Ohio.
Danny O'Connor, ứng cử viên Đảng Dân Chủ, phát biểu vào vào đêm thứ Ba 7/8/2018 trong khi đang theo dõi kết quả bầu cử ở Westerville, bang Ohio.

Những lá phiếu chưa kiểm đó khiến cho cuộc đua càng thêm sít sao và kết quả vẫn chưa bảo đảm 100% bởi vì phải mất thêm một thời gian nữa mới có thể công bố kết quả chính thức, ai sẽ là người đắc cử.

Đài CBS lưu ý rằng luật của tiểu bang Ohio cấm các giới chức bầu cử đếm các phiếu tạm và vắng mặt cho tới 11 ngày sau bầu cử, trong trường hợp bang Ohio, cho tới ngày 18 tháng 8. Nếu kết quả kiểm phiếu sơ khởi chỉ đạt được tỷ lệ cách biệt có 0,5% thì tự động phải tái kiểm phiếu.

Tuy nhiên, phe Cộng Hòa tin vào tỷ lệ cách biệt dẫn trước của ứng cử viên Troy Balderston, 56 tuổi, và đã nhanh chóng tuyên bố chiến thắng.

Chủ tịch ban vận động toàn quốc của Đảng Cộng hòa Steve Stivers viết: "Tôi lấy làm tự hào rằng Troy Balderson, cũng là một cư dân Ohio như tôi, sẽ vào Quốc hội."

Uỷ ban toàn quốc Đảng Cộng hoà (RNC) và Quỹ Lãnh đạo Quốc hội GOP, một siêu PAC vận động bảo vệ thế đa số đảng Cộng Hòa tại Quốc hội, đã ra tuyên bố chúc mừng ông Balderson vào đêm thứ Ba. Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng chúc mừng ứng cử viên của đảng mình.

Tuy nhiên giữa lúc phe Cộng Hòa vội vàng ăn mừng ‘kết quả bầu cử’, một số thành viên đảng này lưu ý về những bài học nên rút ra từ cuộc đua này đối với các ứng cử viên GOP sắp sửa ra tranh cử.

"Trong khi chúng ta chiến thắng đêm nay, đây vẫn là một môi trường chính trị đầy khó khăn và hướng nhìn về tương lai, chúng ta không thể trông đợi sẽ giành chiến thắng trong các cuộc đua gay go, khi mà ứng cử viên của chúng ta không vận động được nhiều tài chánh cho quỹ tranh cử bằng đối thủ."
Giám đốc điều hành Quỹ Lãnh đạo Quốc hội GOP Corry Bliss

Phát biểu với trang tin Buzzfeed News, Giám đốc điều hành Quỹ Lãnh đạo Quốc hội Corry Bliss, một nhân vật thân cận với Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan, nói: "Trong khi chúng ta chiến thắng đêm nay, đây vẫn là một môi trường chính trị đầy khó khăn và hướng nhìn về tương lai, chúng ta không thể trông đợi sẽ giành chiến thắng trong các cuộc đua gay go, khi mà ứng cử viên của chúng ta không gầy được tài chánh cho quỹ tranh cử nhiều bằng đối thủ."

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ Danny O’Connor, 31 tuổi, một giới chức quận Franklin, đã gây quỹ nhiều gấp 4 lần so với ông Balderson trong giai đoạn cuối của chiến dịch vận động, và đã chi 2,25 triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo.

Ban vận động của ông Balderson chỉ bỏ ra 507.000 đô la cho quảng cáo, mặc dù các tổ chức toàn quốc đảng Cộng hòa đã chi ra tổng cộng hơn 4 triệu đô la cho các chương trình quảng cáo chính trị để ủng hộ ông Balderson, theo hãng tin AP.

Đảng Cộng hòa tỏ ra lo ngại khi các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua sẽ rất sít sao trong những tuần mới đây. Họ hy vọng là những nỗ lực của Phó Tổng thống Mike Pence và một cuộc tập hợp chính trị do Tổng thống Trump tổ chức tại địa phương này hôm thứ Bảy sẽ giúp Balderson qua mặt đối thủ.

Nếu sau khi có kết quả chính thức, ông Balderson được tuyên bố đắc cử ông cũng sẽ chỉ có một vài tháng tại Quốc hội trước khi hai bên lại tranh giành chiếc ghế này trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.

Phát biểu vào tối thứ Ba 7/8, ông Balderson nói:

“Trong ba tháng tới, tôi sẽ làm tất cả những gì tôi có thể làm được để ‘làm cho nước Mỹ vĩ đại’ trở lại, để khi chúng ta trở lại đây vào tháng 11 – chúng ta sẽ ở trong tư thế sẵn sàng, vâng chúng ta sẽ phải trở lại đây vào tháng 11. Và như vậy, tôi sẽ xứng đáng để được các phiếu bầu của quý vị thêm một lần thứ nhì.”

Tuy nhiên ngay cả nếu ông Balderson được tuyên bố là người chiến thắng, tỷ lệ cách biệt quá ít ỏi không làm an tâm đảng Cộng hòa giữa lúc phe GOP đang lo âu chờ đợi các cuộc bầu cử tháng 11. Trong khi đó, kết quà cuộc bầu cử ở Ohio đã làm ấm lòng các thành viên của Đảng Dân chủ, khi mà ứng cử viên của phe họ đạt được kết quả khả quan hơn dự kiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG