Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Ohio sát hạch uy tín của ông Trump


Cử tri Ohio đi bỏ phiếu hôm 7/8
Cử tri Ohio đi bỏ phiếu hôm 7/8

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 đối mặt với một kỳ sát hạch về ảnh hưởng chính trị trong một cuộc bầu cử Quốc hội đặc biệt ở tiểu bang Ohio vốn được xem như là cuộc trưng cầu dân ý về khả năng lãnh đạo của ông cũng như là cơ hội cuối cùng để đánh giá sức mạnh của Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Cuộc đua ở Ohio cho một ghế vào Hạ viện liên bang diễn ra cùng ngày với các cuộc bầu cử sơ bộ ở bốn tiểu bang khác trên nước Mỹ, trong đó có cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ cho vị trí thống đốc bang Michigan (giữa một ứng cử viên chính thống và một ứng cử viên cấp tiến) và cuộc đua giữa ứng viên bảo thủ nổi bật với Thống đốc đương nhiệm thuộc Đảng Cộng hòa ở bang Kansas.

Tổng thống Trump đã dồn sức cho cuộc đua ở Ohio vốn là cuộc bầu cử đặc biệt cuối cùng trước tháng 11. Cuối tuần qua, ông đã đến thăm Địa hạt bầu cử số 12 vốn là thành trì vững chãi của Đảng Cộng hòa trong nỗ lực đẩy lùi bước tiến của ứng viên Dân chủ sau khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đây sẽ là một cuộc đua sít sao giữa ứng viên Cộng hòa Troy Balderson và ứng viên Dân chủ Danny O’Connor.

Địa hạt này, vốn bao gồm khu vực đô thị Columbus và các vùng nông thôn, đã luôn chọn người của Đảng Cộng hòa để đại diện cho họ trong Hạ viện kể từ đầu những năm 1980. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, ông Trump đã chiến thắng ở đây với cách biệt 11 điểm phần trăm.

Tuy nhiên các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ứng viên O’Connor đã thu hẹp gần như toàn bộ khoảng cách với ứng viên dẫn đầu Balderson. Nếu Đảng Dân chủ giành thắng lợi ở đây, đó sẽ là hồi chuông báo động đối với Đảng Cộng hòa vốn đang lo lắng với chuỗi thành tích ấn tượng của Đảng Dân chủ tại các cuộc bầu cử đặc biệt dưới thời của Tổng thống Trump.

“Khoảng một tháng trước cuộc chạy đua ở đây không được mấy ai biết đến, nhưng nó đã trở thành vấn đề được quan tâm toàn quốc và trở thành một cuộc trưng cầu dân ý về Trump, vốn thật sự đã khiến cho các cử tri Dân chủ hăng hái đi bỏ phiếu,” ông Patrick Murray, giám đốc của Viện thăm dò ý kiến của Đại học Monmouth ở New Jersey, nói.

Một cuộc thăm dò dư luận hồi tuần trước cho thấy cuộc đua này hoàn toàn cân tài cân sức. Chỉ mới cách nay một tháng, ứng viên Cộng hòa còn dẫn trước với cách biệt hai con số. Bên cạnh các cử tri Dân chủ hăng hái đi bầu, ông Murray còn cho rằng sự đảo ngược tình thế này một phần cũng là do các cử tri độc lập bất mãn với hiện trạng dưới thời Trump.

Các tiểu bang Michigan, Missouri, Kansas và Washington cũng tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày hôm nay 7/8.

Tại bang Michigan, giám đốc Sở Y tế Detroit Abdul El-Sayed, vốn thuộc thành phần cấp tiến trong Đảng Dân chủ, đang có tham vọng trở thành Thống đốc theo Hồi giáo đầu tiên ở Mỹ. Ông đối đầu với một ứng viên Dân chủ ôn hòa hơn là cựu lãnh đạo Thượng viện tiểu bang Gretchen Whitmer.

Ứng viên El-Sayed được Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders ủng hộ và mới đây vận động tranh cử cùng với Alexandria Ocasio-Cortez, đảng viên Dân chủ trẻ tuổi theo đường lối xã hội chủ nghĩa vốn đã gây bất ngờ chấn động trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New York hồi tháng Sáu.

Còn ở Kansas, ứng viên Kris Kobach, một nhân vật bảo thủ nổi bật với lập trường hạn chế di dân bất hợp pháp và ủng hộ thông qua luật bỏ phiếu giới hạn hơn, ra cạnh tranh vé đề cử của Đảng Cộng hòa cho vị trí thống đốc bang cùng với thống đốc đương nhiệm Jeff Colyer.

Hôm 6/8, ông Trump tuyên bố đứng về phía ông Kobach vốn từng là cố vấn về di dân của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 và là phó chủ tịch ủy ban điều tra gian lận bầu cử của ông Trump trước khi ủy ban này sụp đổ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG