Đường dẫn truy cập

Bầu cử ngày 6 tháng 11 tại Mỹ, các chọn lựa khác


Cử tri tại các bang Oregon, Colorado, và Washington phải quyết định thêm về chuyện cho phép sử dụng chất cần sa như một loại thuốc.
Cử tri tại các bang Oregon, Colorado, và Washington phải quyết định thêm về chuyện cho phép sử dụng chất cần sa như một loại thuốc.
Cử tri đi bỏ phiếu ngày 6 tháng 11 tại Mỹ sẽ không chỉ chọn tổng thống kế tiếp. Có hơn 170 sự chọn lựa khác mà cử tri Mỹ tùy theo bang phải quyết định. Sau đây là một số chọn lựa được sự chú ý.

Bảy bang và thủ đô Washington đã có luật cho phép sử dụng chất cần sa như một loại thuốc. Bây giờ, cử tri tại các bang Oregon, Colorado, và Washington phải quyết định thêm về chuyện này.

Họ sẽ bỏ phiếu xem việc sử dụng cần sa như một phương tiện giải trí có được xem như hợp pháp đối với người lớn hay không.

Những tổ chức ủng hộ gồm có Tổ chức Quốc gia về Cải cách Luật Cần sa. Phó giám đốc Paul Armentano nói việc này lẽ ra phải được đồng ý từ lâu.

Nhóm Nước Mỹ Không có Ma túy là một trong những tổ chức chống lại biện pháp này. Ông David Evans, cố vấn đặc biệt của tổ chức này nói một số người Mỹ có những quan điểm lỗi thời về khả năng của ma túy.

Các chuyên viên pháp lý nói bất cứ luật bang nào cho phép sử dụng cần sa như một phương tiện giải trí có thể gặp thách thức ở cấp liên bang.

Một vấn đề khác có thể gây tranh cãi trước tòa tại Hoa Kỳ là hôn nhân đồng tính. Những luật này được đưa ra trưng cầu ý kiến tại Maine, Maryland, Minnesota, và Washington.

Hai bang Maryland và Montana cũng đang xem xét vấn đề quyền của di dân, trong khi Florida có thể đi đến việc cấm sử dụng kinh phí của liên bang cho phá thai.

Cử tri California quyết định có nên bỏ án tử hình hay không, trong khi cử tri Massachusetts sẽ bỏ phiếu xem có nên hợp pháp hóa việc bác sĩ giúp tự tử hay không.
Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG