Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Nga để thảo luận về Syria, Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu tại Le Bourget, ngoại ô Paris, ngày 9/12/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu tại Le Bourget, ngoại ô Paris, ngày 9/12/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Tư cho hay ông sẽ đi thăm Moscow vào tuần tới để thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga về vấn đề Ukraine và một giải pháp chính trị cho Syria.

Ngoại trưởng Kerry loan báo như vậy bên lề hội nghị về biến đổi khí hậu ở Paris. Ông Kerry cho biết ông dự định sẽ gặp gỡ với tổng thống và ngoại trưởng của Nga.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng bất chấp những quan tâm về quân sự và chính trị của Nga tại Syria, Moscow "đã tích cực" trong nỗ lực mưu tìm một dàn xếp chính trị để chấm dứt cuộc xung đột Syria.

"Họ đã giúp chúng tôi trong tiến trình này," ông Kerry nói. "Nga đã tích cực giúp cho tiến trình đàm phán ở Vienna hình thành, và để thành công, tôi nghĩ cần phải có một sự dàn xếp chính trị ở đó."

Ông Kerry không cho biết chi tiết về ngày giờ của các cuộc họp ở Moscow, nhưng các cuộc hội đàm đó sẽ diễn ra trước cuộc họp có thể diễn ra ở New York vào ngày 18 tháng 12 trong khuôn khổ của những nỗ lực thúc đẩy cho tiến trình chính trị Syria.

Điện Kremlin không bác bỏ cuộc gặp gỡ của Tổng thống Putin với Ngoại trưởng Kerry – theo như trả lời của người phát ngôn Dmitry Peskov cho câu hỏi của hãng thông tấn Interfax rằng liệu nhà lãnh đạo Nga có dự định họp với ông Kerry hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG