Đường dẫn truy cập

Bảo vệ nguồn cá toàn cầu bắt đầu từ nhà bếp


Với khoảng 90% các loại cá có số lượng lớn nhất trên thế giới đã biến mất, càng ngày càng có nhiều người trong ngành hải sản chấp nhận ý niệm về đánh bắt và nuôi hải sản bền vững. Một nhà sinh học biển trở thành chủ nhà hàng tại Thái Lan đang thuyết phục các đầu bếp và khách hàng. Từ Bangkok Thông tín viên Đài VOA Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Ông Billy Marinelli, trước đây chuyên môn bóc vỏ hàu, là một người truyền bá việc bảo vệ môi trường. Ông thuyết giảng không phải để cứu linh hồn, nhưng để cứu biển cả. Là người gốc New York, ông Marinelli đang tham gia cuộc thập tự chinh để thuyết phục mọi người ngưng ăn cá và các sinh vật biển khác mà số lượng đang suy giảm nhanh chóng.

Các khoa học gia cảnh báo rằng với mức độ đánh bắt như hiện nay các đại dương sẽ không còn các loại cá để đưa ra thị trường trước năm 2050. Theo thuật ngữ môi trường thì đây là “Trận chiến Armageddon. Đây là ngày tận thế.”

“Mọi người dường như ngạc nhiên về thông tin này. Họ nói ‘tại sao tôi không biết việc này? Tại sao tôi không nghe về chuyện này? Tại sao việc này không được đăng trên trang nhất của tờ Bangkok Post hay trên kênh truyền hình CNN? Tại sao chúng tôi không nghe nhiều về chuyện này.”

Tại Quán Hàu của ông ở Bangkok, ông Marinelli giải thích ông phát giác chuyện này cách đây 6 năm khi ông đọc một cuốn sách về đề tài này và quyết định mua cá một cách có chọn lọc.

“Cá tôi chế biến tại bếp này là loại được câu, bắt bằng lưới tay hay lưới giăng. Lưới giăng là loại lưới ngư dân giăng ra đợi một hay hai tiếng đồng hồ và trở lại gở cá ra khi cá còn sống.”

Bà Nan Bunyasaranand, người điều hành nhà hàng Little Beast ở Bangkok, đã nghe những lời thuyết giảng ông Marinelli về nguồn cá lâu bền, kể cả những lo ngại về những chất ô nhiễm trong các loại cá nuôi, như cá hồ.

“Có nhiều hoạt động nuôi cá tại Thái Lan. Trước đây tôi dùng các loại cá nuôi này. Và chất lượng cá không tốt. Cá hồi tôi ăn khi còn trẻ và cá hồi ngày nay khác nhau rất xa.”

Bà chỉ dẫn cho các đầu bếp khác về cách thức để bắt đầu sử dụng những loại cá mà trữ lượng còn dồi dào.

“Nếu bạn nghĩ là các loại cá này đủ tốt để bạn và gia đình ăn thì tôi tin là đó là điều quan trọng.”

Những người ủng hộ phong trào mới bắt đầu này hiểu rằng sự thành công chỉ đến sau khi có một số lượng đông đảo thực khách trên thế giới không còn cảm thấy những loại cá có rủi ro bị cạn kiệt là loại cá ngon.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG