Đường dẫn truy cập

Các nước ở hạ nguồn sông Mekong kêu gọi đình chỉ dự án xây đập ở Lào


Một ngư dân Kampuchea lưới cá trên sông Mekong
Một ngư dân Kampuchea lưới cá trên sông Mekong
Các giới chức của các nước trong vùng sông Mekong như Kampuchea, Thái Lan và Việt Nam đang kêu gọi Lào đình chỉ việc phát triển một dự án xây đập có thể tác động đáng kể đến các cộng đồng ở hạ nguồn sông và các hệ sinh thái dọc theo con sông Mekong. Thông tín viên Suy Heimkhemra tường thuật từ Phnom Penh.

Hôm thứ tư, các phái đoàn Kampuchea, Thái Lan và Việt Nam đã đi thăm địa điểm dự định xây đập. Cả ba nước đều bày tỏ sự quan ngại về dự án.

Ông Tek Vannara, người đứng đầu Diễn đàn NGO của Kampuchea, một tập hợp các tổ chức, nói với ban tiếng Khmer của đài VOA rằng ông vẫn lo ngại sau chuyến thăm địa điểm định xây đập Don Sahong. Ông nói:

“Nếu họ chận những con đường di trú của cá bằng cách xây đập này thì một số chủng loài cá chắc chắn sẽ bị mất đi.”

Ông nói thêm rằng đập này sẽ ảnh hưởng tới ít nhất 6 triệu người Kampuchea sinh sống hoặc gần địa điểm hoặc dọc theo con sông Mekong hay hồ Tonle Sap.

Các giới chức Lào nói họ đang thực hiện dự án một cách minh bạch và với các biện pháp phòng vệ thích ứng.

Ông Sin Niny, phó chủ tịch thường trực của Uỷ ban Quốc gia sông Mekong của Kampuchea, nói rằng Kampuchea đã giữ nguyên lập trường của mình rằng Lào nên ngưng dự án và tiến hành thêm các cuộc thẩm định về môi trường.

“Chúng tôi yêu cầu Lào nghiên cứu chi tiết theo lời yêu cầu của các nước khác dọc theo sông Mekong trước khi khởi sự công tác xây dựng đập.”

Trong khi đó, hơn 50 tổ chức môi sinh và phát triển đang chuẩn bị đệ trình một bức thư lên Ủy ban sông Mekong, một cơ quan liên khu vực được thành lập để giải quyết các vấn đề sông ngòi, để bày tỏ các mối quan ngại của mình về tác động của con đập.

VOA Express

XS
SM
MD
LG