Đường dẫn truy cập

Các tổ chức về môi trường cùng hành động chống việc xây đập ở Lào


Dân làng Thái Lan cầm biểu ngữ phản đối kế hoạch xây đập trên sông Mekong.
Dân làng Thái Lan cầm biểu ngữ phản đối kế hoạch xây đập trên sông Mekong.
Tuần này, các giới chức của Campuchia, Việt Nam, Lào và Thái Lan sẽ họp để thảo luận về tác động của các con đập thủy điện được hoạch định ở vùng hạ lưu sông Mekong. Nhưng nhiều tổ chức môi trường đã kết luận rằng đập Xayaburi chính ở Lào sẽ gây tác hại cho các cộng đồng phụ thuộc vào sông Mekong về nguồn thực phẩm, và họ muốn ngăn dự án này lại. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Gabrielle Paluch ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trước cuộc họp tuần này của Ủy ban Sông Mekong, 39 tổ chức quốc tế về môi trường đang kêu gọi chính phủ Lào ngưng công tác xây dựng đập Xayaburi trước tháng 2 năm 2015. Công bố cũng đề nghị chính phủ Thái Lan huỷ bỏ thoả thuận mua điện do đập nước này sản xuất.

Xayaburi là đập nước đầu tiên trong 11 đập sẽ được xây dựng ở hạ nguồn sống Mekong. Đập nước với kinh phí 3,8 tỷ đôla do Thái Lan tài trợ nhằm mục đích chủ yếu là sản xuất điện năng cho thị trường Thái. Các giới chức của các nước trong khu vực đã thường xuyên họp để thảo luận về các đập nước đang được hoạch định, và duyệt lại các thẩm định về tác động đối với môi trường của các đập nước này trong lưu vực sông hiện là nguồn thực phẩm cấp thiết cho khoảng 60 triệu người.

Ông Marc Goichot, thuộc Quỹ Dã sinh Thế giới, là một chuyên gia khu vực về thuỷ điện, nói rằng cần phải có thêm thời giờ để duyệt lại các dự án này.

“Dự án Xayaburi sẽ chỉ góp phần vào khoảng 2 phần trăm mức cầu của Thái lan và nhu cầu của Thái Lan thực sự không cần đến dự án này cho đến năm 2026, vì thế không có gì phải vội vã. Việc đình chỉ thỏa thuận mua điện sẽ dành thêm thời gian cho tất cả các bên nghiên cứu về tác động.”

Công trình xây dựng đã bắt đầu ở đập Xayaburi, bất chấp những lời phản đối của các nước ở hạ nguồn sông như Việt Nam và Campuchia. Giới hoạt động nay hy vọng họ có thể ngăn chặn dự án trước khi một đập đệm được xây dựng vào tháng 2 năm tới, sẽ rẽ dòng nước công tác xây dựng đập chính có thể thực hiện ở lòng sông. Quỹ Dã sinh Thế giới nói đây sẽ là bước đầu trong tiến trình xây dựng gây tai hại vĩnh viễn cho hệ sinh thái của dòng sông.

Hiệp ước Mekong, được ký năm 1995 giữa Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, ngăn cấm việc xúc tiến xây dựng mà không có sự đồng thuận chung của các chính phủ khác.

Một thẩm định sơ khởi về tác động môi trường được cho là không hội đủ tiêu chuẩn quốc tế, và các thẩm định thêm về tác động còn đang đuợc tiến hành. Tại cuộc họp thượng định cuối của Ủy ban sông Mekong, các chính phủ Việt Nam và Campuchia đã yêu cầu đình chỉ việc xây dựng trong 10 năm, hoặc cho tới khi có thể đánh giá chính xác về tác động.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG