Đường dẫn truy cập

Báo Trung Quốc công kích lời chỉ trích ông Tập tại vị vĩnh viễn


Ông Tập Cận Bình bỏ phiếu tại Quốc hội để bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vụ chủ tịch, ngày 11/3/2018.
Ông Tập Cận Bình bỏ phiếu tại Quốc hội để bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vụ chủ tịch, ngày 11/3/2018.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 12/3 công kích những lời chỉ trích việc bỏ phiếu chấm dứt giới hạn nhiệm kỳ của chủ tịch, cho phép Chủ tịch Tập Cận Bình nắm giữ chức vụ vô thời hạn, với tuyên bố rằng chìa khóa dẫn đường của Trung Quốc là đi theo Đảng Cộng sản, theo Reuters.

Quốc hội “nghị gật” của nước này hôm 11/3 đã bỏ phiếu thông qua việc sửa đổi hiến pháp, bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ và bổ sung các điều khoản tăng cường vai trò chi phối của đảng về chính trị.

Trước đó, trên mạng truyền thông xã hội, những người chỉ trích phản bác thay đổi này và so sánh với Triều Tiên, hoặc cho rằng sự sùng bái theo kiểu Mao Trạch Đông đang hình thành. Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ mới vừa đưa ra đề xuất này hồi tháng trước.

Trong một bài xã luận, tờ báo được xem là “lá cải” của nhà nước Trung Quốc, Hoàn cầu Thời báo, nói những lý thuyết chính trị phương Tây chẳng ích gì cho Trung Quốc.

“Chúng ta ngày càng tin tưởng rằng chìa khóa dẫn đường của Trung Quốc phụ thuộc vào việc duy trì sự lãnh đạo mạnh mẽ của Đảng và vững vàng đi theo sự lãnh đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình giữ vị trí nòng cốt”, Reuters trích bài xã luận được đăng trên cả phiên bản tiếng Anh lẫn tiếng Trung của tờ báo.

“Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự trỗi dậy và suy thoái của các quốc gia và đặc biệt là thực tế phũ phàng rằng hệ thống chính trị phương Tây không thể áp dụng cho các nước đang phát triển, mà còn tạo ra những kết quả tồi tệ”.

Tờ báo chính thống China Daily thì lặp lại quan điểm mà tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa ra trước đó rằng bản Hiến pháp sửa đổi này không “hàm ý nhiệm kỳ vô hạn định cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào”.

“Nhưng một số người ở phương Tây lại cứ khăng khăng điều ngược lại, mặc dù chỉ qua những suy đoán tưởng chừng là hợp lý mà họ cho là họ biết rõ hơn”, Reuters trích tờ báo bằng tiếng Anh nói.

“Những người như vậy vốn đã có tư tưởng sâu xa chống lại Trung Quốc và đã dự đoán sai hết lần này đến lần khác về Trung Quốc”, tờ báo nói thêm, nhưng không nói cụ thể ai.

Hình ảnh ông Tập Cận Bình (phải) và cố lãnh đạo Mao Trạch Đông (trái) được trưng bày tại chợ ở Bắc Kinh ngày 26/2/2018.
Hình ảnh ông Tập Cận Bình (phải) và cố lãnh đạo Mao Trạch Đông (trái) được trưng bày tại chợ ở Bắc Kinh ngày 26/2/2018.

“Bài học đau thương”

Tuy nhiên, một số bài báo dòng chính của Trung Quốc chỉ chọn đề cập đến giới hạn nhiệm kỳ được thông qua trong các bài xã luận tán dương những sửa đổi hiến pháp, bao gồm tờ báo chính thức của đảng là Nhân dân Nhật báo, với chú thích đơn giản ở trang nhất là “hoàn thiện hệ thống nhiệm kỳ dành cho chủ tịch”.

Một tờ báo nổi tiếng khác, tờ Beijing Youth Daily, nói rằng thay đổi này là một “sự điều chỉnh”, có thể giúp củng cố sự lãnh đạo toàn diện và bảo vệ quyền lực của đảng, nhưng không công kích những người chỉ trích.

Reuters cho biết nhiều tài khoản mạng xã hội của các cơ quan truyền thông nhà nước lớn đã “khóa” phần bình luận hoặc chỉ cho những bình luận theo hướng ca ngợi đảng được xuất hiện. Tuy nhiên, một số bình luận chống đối đã vượt qua kiểm duyệt để xuất hiện.

“Làm thế nào mà chủ nghĩa xã hội vốn được tán dương lại trở thành một chế độ quân chủ làm luật?” một người dùng trang Weibo, giống như Twitter, viết.

“Tôi thực sự không dám nói bất cứ điều gì về việc này”, một người khác viết trong một bình luận bên dưới bài viết về hiến pháp được đăng trên tài khoản Weibo của nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân. Toàn bộ các bình luận sau đó đã bị xóa.

Chỉ có 2 phiếu “không”, 3 phiếu trắng và 1 phiếu không hợp lệ, trong kết quả bỏ phiếu của gần 3.000 đại biểu quốc hội.

Tổ chức có tên gọi Nhân quyền ở Trung Quốc, đặt trụ sở ở Mỹ, cho rằng có nhiều rủi ro lớn khi cho phép tập trung quyền lực như vậy.

“Việc chấm dứt giới hạn hai nhiệm kỳ đã phớt lờ bài học đau thương của thời đại Mao và một lần nữa đẩy người dân Trung Quốc đến đau khổ, áp bức và thảm họa quốc gia là kết quả của quyền lực vô hạn được tập trung trong tay một con người”, Reuters dẫn lời bà Sharon Hom, giám đốc điều hành của nhóm nhân quyền, nói trong một tuyên bố.

Trên đường phố Bắc Kinh, cũng có những người ủng hộ ông Tập, theo Reuters. Những người này rất yêu thích chiến dịch chống tham nhũng tận gốc của ông cũng như việc ông giúp nâng cao vị thế của đất nước trên trường thế giới.

“Tập Cận Bình đã làm rất nhiều điều có lợi cho mọi người”, Yang Zhen, 35 tuổi, nói. “Tôi nghĩ bất cứ ai làm lợi cho người dân đều có thể tại vị mãi mãi”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG