Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cho ông Tập làm chủ tịch ‘vĩnh viễn’


Ông Tập Cận Bình trong lễ đón tại Hong Kong năm 2017.
Ông Tập Cận Bình trong lễ đón tại Hong Kong năm 2017.

Trung Quốc hôm 11/3 dỡ bỏ hạn chế về thời hạn nắm quyền hai nhiệm kỳ của chủ tịch trong hiến pháp, mở đường cho Chủ tịch Tập Cận Bình quyền tại vị vĩnh viễn, đồng thời củng cố vị trí lãnh đạo quyền lực nhất của ông Tập kể từ thời Mao Trạch Đông.

Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc mới thông báo đề xuất tháng trước, theo Reuters, và không nảy sinh bất kỳ nghi ngờ nào về việc nó không được thông qua tại quốc hội gồm các thành viên trung thành với đảng.

Việc sửa đổi còn bao gồm việc đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào hiến pháp, sau khi nó được đưa vào điều lệ đảng hồi tháng 10 năm ngoái tại Đại hội Đảng.

Ngoài ra, các điều khoản được đưa vào cũng tạo một khuôn khổ pháp lý cho một “siêu” cơ quan chống tham nhũng mới.

Trong số 3 nghìn đại biểu quốc hội Trung Quốc, chỉ có hai phiếu chống đề xuất trên trong khi có ba phiếu trắng.

‘Hoàng đế Tập Cận Bình’: Việt Nam mừng hay lo?

Ông Trump ca ngợi Chủ tịch Tập nắm quyền ‘trọn đời’

Reuters đưa tin về tiếng vỗ tay vang dội khi kết quả bỏ phiếu được công bố, dù ông Tập không phát biểu tại quốc hội.

Hạn chế về hai nhiệm kỳ của chủ tịch được đưa vào hiến pháp Trung Quốc năm 1982 sau khi ông Mao qua đời 6 năm trước đó bởi Đặng Tiểu Bình, người Reuters cho rằng nhận thấy mối nguy hại từ việc một người nắm quyền cũng như sự sùng bái cá nhân sau sự hỗn loạn của thời kỳ Cách mạng Văn hóa và thay vào đó là việc nắm quyền tập thể.

Trả lời các phóng viên sau đó, Shen Chunyao, chủ tịch Ủy ban Các vấn đề lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bác bỏ các qua ngại về việc động thái trên sẽ dẫn tới sự nắm quyền của một người độc tài hoặc gây ra việc đấu đá nội bộ hay hỗn loạn chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG