Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền ‘vĩnh viễn’?


Ông Tập Cận Bình trong lễ đón tại Hong Kong năm 2017.
Ông Tập Cận Bình trong lễ đón tại Hong Kong năm 2017.

Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc hôm 25/2 đã đề xuất bỏ điều khoản giới hạn thời kỳ nắm quyền hai nhiệm kỳ của chủ tịch trong hiến pháp nước này, mở đường cho ông Tập Cận Bình nắm quyền vĩnh viễn, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin rằng thông báo được Tân Hoa Xã loan tải không đưa ra nhiều chi tiết.

Hãng tin nhà nước này nói rằng đề xuất trên, còn đề cập vị trí phó chủ tịch, đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng công bố.

Theo hiến pháp Trung Quốc, ông Tập, 64 tuổi, phải rời chức chủ tịch sau hai nhiệm kỳ 10 năm.

Kể từ khi nắm quyền hơn 5 năm trước, ông Tập đã giám sát việc cải tổ đảng, trong đó có việc hạ bệ các quan chức cấp cao từng được coi là không thể chạm tới trong cuộc chiến chống tham nhũng sâu rộng.

Ông Duterte muốn Philippines thành tỉnh của Trung Quốc?

Ông Tập Cận Bình chúc Tết binh sĩ ở Hoàng Sa

Cải cách hiến pháp cần được quốc hội, vốn sẽ nhóm họp vào ngày 5/3 tới, thông qua. Theo Reuters, cơ quan lập pháp này gồm toàn những thành phần trung thành với đảng nên đề xuất trên sẽ không bị ngăn chặn.

Hiện có nhiều đồn đoán rằng ông Tập muốn tại vị sau hai nhiệm kỳ. Chưa thấy xuất hiện một nhân vật có tiềm năng lên thay thế ông Tập khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc hồi tháng 10 năm ngoái mà ông Tập được bầu tiếp làm người lãnh đạo đảng và quân đội.

Trong kỳ họp này, tên của Chủ tịch Tập đã được ghi trong điều lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nâng vị thế của ông lên ngang hàng với Mao Trạch Đông, người sáng lập Trung Quốc.

Điều lệ sửa đổi bao gồm khái niệm "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc trưng Trung Quốc cho thời đại mới".

Khái niệm này đưa Đảng Cộng sản lên hàng đầu trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc, từ việc giám sát nền kinh tế và an ninh quốc gia đến việc ra hướng dẫn về đạo đức cho người dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG