Đường dẫn truy cập

Bạo lực nối tiếp trước thềm cuộc bầu cử lịch sử ở Pakistan


Một cảnh sát thu nhặt chứng cớ tại văn phòng Đảng Nhân dân Pakistan sau vụ nổ bom, 10/5/13
Một cảnh sát thu nhặt chứng cớ tại văn phòng Đảng Nhân dân Pakistan sau vụ nổ bom, 10/5/13
Những vụ đánh bom trước thềm cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt của Pakistan đã giết chết ít nhất 5 người và làm bị thương 18 người khác.

Một vụ đánh bom xảy ra vào thứ Sáu ở Bắc Waziristan, cứ địa của phe Taliban và al-Qaida, đã giết chết 5 người và làm bị thương 13 người khác. Hãng tin AFP cho biết vụ nổ xảy ra gần những văn phòng của đảng chính trị trong khu vực.

Thêm 5 người khác bị thương trong một vụ nổ bên ngoài một văn phòng được Đảng Nhân dân Pakistan sử dụng ở vùng tây nam của đất nước.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về những vụ đánh bom, nhưng Taliban đã thực hiện nhiều vụ tấn công phá hoại bầu cử và nói rằng họ đã phái những kẻ đánh bom liều chết đi nhân cuộc bầu cử toàn quốc này. Hơn 100 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương kể từ cuối tháng Tư.

Những vụ đánh bom gần đây tại hai cuộc mít-tinh của một đảng Hồi giáo dẫn đầu, đảng Jamiat Ulema-e-Islam, củng cố quan điểm rằng phe Taliban chống dân chủ và nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai tham gia vào cuộc bầu cử.

Hôm thứ Năm, ngày vận động tranh cử cuối cùng, những kẻ chủ chiến đã bắt cóc ông Ali Haider Gilani, con trai của cựu Thủ tướng Yousuf Raza Gilani, ở tỉnh Punjab. Ông này đang tranh một ghế trong nghị viện tỉnh ở khu vực này.

Trước diễn biến trên, cựu thủ tướng Yousuf Raza Gilani đã lên tiếng rằng bầu cử là nghĩa vụ quốc gia và kêu gọi những người ủng hộ đảng giữ thái độ ôn hòa và vẫn tham gia bầu cử. Ông nói Pakistan cần sự ổn định, cả nước Pakistan đang đòi trả tự do cho ông Ali Haider.

Quân đội Pakistan cho biết đang triển khai hàng ngàn binh lính tới những điểm bỏ phiếu và đếm phiếu.

Các nhà phân tích cho rằng cựu thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif có khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội lịch sử diễn ra vào thứ Bảy, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan một chính phủ dân sự kết thúc nhiệm kỳ và sẽ bàn giao quyền lực cho chính phủ dân sự khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG