Đường dẫn truy cập

Bão Isaac làm đảo lộn chương trình Ðại hội của Ðảng Cộng Hòa ở Florida


Công nhân chuẩn bị sân khấu cho Đại hội Toàn quốc củaĐảng Cộng hòa ở Tampa, Florida, 25/8/12
Công nhân chuẩn bị sân khấu cho Đại hội Toàn quốc củaĐảng Cộng hòa ở Tampa, Florida, 25/8/12
Ðảng Cộng Hòa dự tính chính thức đề cử ông Mitt Romney và người ra ứng cử chức phó tổng thống cùng liên danh là ông Paul Ryan làm ứng viên ra tranh cử với đương kim Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ. Nhưng cơn bão nhiệt đới Isaac đã buộc đảng phải hoãn việc khởi sự các sinh hoạt đại hội trong ngày hôm nay qua ngày mai.

Người phát ngôn của Ðại hội là ông Kyle Downey cho biết các chi tiết sinh hoạt trong ngày đầu sẽ được đưa qua những ngày khác trong tuần lễ đại hội.

Cơn bão cũng ảnh hưởng đến các cuộc biểu tình chống ông Romney ở trung tâm thành phố Tampa trong thời gian Ðại hội. Một người biểu tình cho hay số người tham dự đã thấp hơn dự kiến.

Người biểu tình này nói cho biết mọi người muốn chờ xem thời tiết ra sao.

Theo dự kiến, ông Romney hiện đang ở nhà nghỉ mát ở New Hampshire, vẫn sẽ đọc bài diễn văn chấp nhận sự đề cử vào ngày thứ năm.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm qua trong chương trình Fox News, ông Romney tuyên bố ông hy vọng bài diễn văn sẽ diễn đạt niềm tin của ông rằng quốc gia này là “độc đáo và đặc biệt,” và sẽ tiếp tục có những công cụ cần thiết để “lãnh đạo thế giới trong hòa bình và thịnh vượng.”

Tại Tampa, nhân viên an ninh đang dốc toàn lực thi hành nhiệm vụ vào lúc các đại biểu, quan khách và thành viên của các cơ quan truyền thông đi từng đoàn đến Phi trường Quốc tế Tampa.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus hôm qua đã phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS:

Theo ông Priebus thì phải đặt vấn đề an toàn lên trên hết.

Các giới chức đại hội tỏ ý hy vọng cơn bão sẽ ở xa về phía tây Tampa khi thổi qua Vịnh Mexico, để họ có thể khai mạc đại hội vào ngày mai, thứ ba.

Ðại hội sẽ đạt cao điểm vào cuối tuần, là lúc đảng Cộng hòa chính thức đề cử cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney làm ứng viên ra tranh cử tổng thống với ông Barack Obama. Ðảng cũng sẽ đề cử dân biểu Wisconsin Paul Ryan ra tranh chức Phó tổng thống trong cùng liên danh. Ông Ryan dự định sẽ đọc bài diễn văn chấp nhận đề cử vào ngày thứ tư. Ông Romney sẽ là nhân vật chính trên sân khấu vào ngày thứ năm, là lúc khoảng từ 30 đến 40 triệu người sẽ theo dõi trên truyền hình toàn quốc.

Ông Romney đã đặt vấn đề xử lý kinh tế của Tổng thống Obama là một vấn đề chính trong cuộc vận động tranh cử năm nay. Nhưng các chuyên gia chính trị cho rằng bài diễn văn chấp nhận đề cử của ông sẽ là thời khắc chủ yếu trong cuộc vận động vào lúc ông tìm cách thiết lập một mối liên hệ cá nhân với cử tri.

Ông Peter Brown thuộc Viện Thăm dò của trường Ðại học Quinnipiac nêu nhận định.

Chuyên gia Brown cho rằng điều ông Romney cần phải làm là để cho các cử tri nghĩ ông không phải là người của họ phải đánh giá và suy tính lại. Và các đại hội là cơ hội để làm việc đó. Toàn bộ đại hội sẽ tập trung vào ông Romney, gia đình ông, các giá trị và thành tích của ông.

Danh sách các diễn giả tại đại hội trong phiên khai mạc ngày mai gồm có phu nhân ông Romney, bà Ann, và thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie. Ông Christie là người được giới bảo thủ tán thành vì lối nói thẳng thắn của ông. Ông sẽ đọc bài diễn văn chính trong đại hội, một bài diễn văn phác họa các chủ đề của Ðảng Cộng hòa trong tuần lễ đại hội.

Trước đây, các đại hội của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn luôn chọn ra các ứng viên tranh chức Tổng thống. Nhưng trong những thập niên gần đây, các đại hội đã mang tính cách “biên soạn” nhiều hơn, nhằm xây dựng hậu thuẫn cho các ứng cử viên.

Các ứng viên hy vọng sẽ giành được lợi thế nhờ điều được gọi là một “sức bật” hậu đại hội trong các cuộc thăm dò công luận, có thể giúp họ trong những tuần lễ cuối cùng dẫn đến ngày bầu cử trong tháng 11.

Ông Norman Orsnstein là một chuyên gia phân tích chính trị thuộc Viện Kinh doanh Mỹ có trụ sở ở Washington.

Theo ông Ornstein, một sức bật đại hội cho ông Romney có thể rất quan trọng trong năm nay bởi vì các cuộc thăm dò cộng luận cho thấy cuộc chạy đua rất xít xao. Ðảng Dân chủ sẽ họp vào tuần tới ở Charlotte, trong tiểu bang North Carolina trong đại hội đề cử Tổng thống Barack Obama ra tranh cử vào nhiệm kỳ 4 năm lần thứ nhì.

Liên danh đảng Cộng hòa Romney-Ryan

VOA Express

XS
SM
MD
LG