Đường dẫn truy cập

Bạo động của Boko Haram làm tăng nạn đói kém ở Phi châu


Những người rời bỏ nhà cửa do bạo lực từ những kẻ Hồi giáo cực đoan Boko Haram bên trong một trại tị nạn ở Minawao, Cameroon.
Những người rời bỏ nhà cửa do bạo lực từ những kẻ Hồi giáo cực đoan Boko Haram bên trong một trại tị nạn ở Minawao, Cameroon.

Chương trình Thực phẩm Thế giới cho biết họ đang gia tăng sự trợ giúp cho hàng trăm ngàn người bị đói kém, trong đó có nhiều người bị suy dinh dưỡng nặng, đang tị nạn ở Chad, Niger và Cameroon để tránh những vụ tấn công của nhóm boh ở đông bắc Nigeria.

Chương trình Thực phẩm Thế giới (WFP) cho biết gần 750 ngàn người tại những nước giáp với Nigeria đang đối mặt với một vụ khủng hoảng lương thực mỗi lúc một trầm trọng thêm vì những vụ bạo động của nhóm hiếu chiến Boko Haram.

Nữ phát ngôn viên WFP, bà Bettina Luescher, cho đài VOA biết rằng những vụ tấn công hồi gần đây đã làm tăng mạnh số người tả cư trong nước và người tị nạn ở nước ngoài.

Bà Luescher cho biết: "Chúng tôi quan tâm rất nhiều tới những người thực sự sợ hãi nhóm Boko Haram. Họ đã thuật lại những câu chuyện kinh hoàng về việc chạy trốn bạo động, phải bỏ chạy, đôi lúc phải đi bộ liên tiếp trong nhiều ngày. Và chúng tôi phải cố gắng để bảo đảm là họ được chăm sóc một cách tử tế, nhất là trẻ em và phụ nữ".

WFP cho biết họ dự định gia tăng sự trợ giúp lương thực cho hơn 650 ngàn người dễ bị tổn thương ở Chad, Niger và Cameroon. Cơ quan này cảnh báo rằng vụ khủng hoảng an ninh trong khu vực có thể dẫn tới một nạn đói kéo dài.

Những tác động của tình huống khẩn cấp này đã hiện rõ. WFP báo cáo một sự tăng vọt của nạn suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ tại các khu vực bị ảnh hưởng của những vụ bạo động của Boko Haram. Họ cho biết tỉ lệ suy dinh dưỡng cấp tại một số vùng ở nước Chad đã vượt ngưỡng khẩn cấp do Tổ chức Y tế Thế giới đề ra là 22,5%.

Người phát ngôn của WFP, bà Luescher, còn cho biết sinh kế của người dân tại những nước tiếp nhận người tị nạn đã bị tổn hại rất nhiều.

Bà Luescher nói: "Biên giới đóng cửa làm cho hoạt động thương mại bị gián đoạn. Nhiều người không thể ra đồng làm việc, không thể đưa gia súc tới những cách đồng cỏ. Hoạt động đánh cá, một hoạt động vốn là một phần quan trọng trong việc mưu sinh của nhiều người ở nước Chad, đã bị cấm vì lý do an ninh. Tại nước Chad, những gia đình ở nông thôn tại các khu vực bị ảnh hưởng đã bán nhiều gia súc hơn so với những năm trước, và điều này có nghĩa là họ đang tìm cách để có thêm tiền mua thức ăn".

Bà Luescher cho biết một phần ba các hộ gia đình trong khu vực này đã lâm cảnh nợ nần và phải mang bán tất cả những gì có thể bán để lấy tiền mua thức ăn. Bà nói rằng WFP đang vận động để quyên góp 16,3 triệu đô la để ứng phó với tình huống khẩn cấp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG