Đường dẫn truy cập

Bằng chứng cho thấy ông Assad phạm tội ác chiến tranh


Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navy Pillay nói rằng bằng chứng thu thập được cho thấy Tổng thống Syria phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại
Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navy Pillay nói rằng bằng chứng thu thập được cho thấy Tổng thống Syria phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại
Giới chức cao cấp nhất phụ trách vấn đề nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết, bằng chứng được các nhà điều tra của LHQ thu thập được cho thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những người trong nội bộ của ông có dính líu đến tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh.

Trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ, bà Navi Pillay, hôm thứ Hai nói rằng quy mô và sự tàn bạo của những vụ vi phạm nhân quyền mà cả hai bên gây ra gần như khó mà tin được và được nhóm chuyên gia của các nhà điều tra ghi nhận chi tiết.

Nhóm điều tra 4 thành viên của LHQ bắt đầu điều tra về những vi phạm nhân quyền ngay sau khi chiến sự nổ ra. Trước đây họ đã cáo buộc cả chính phủ Syria lẫn quân nổi dậy phạm phải tội ác chiến tranh.

Tuy vậy đây là lần đầu tiên họ gom góp một danh sách dài và bí mật tên của những người bị tình nghi, trong đó có ông Assad.

Bà Pillay cho biết danh sách những tội phạm bị tình nghi sẽ được giữ kín cho đến khi được thẩm quyền quốc tế hay quốc gia yêu cầu đưa ra để phục vụ một cuộc "điều tra đáng tin cậy," và sau đó có thể sử dụng để truy tố.

Không được phép vào Syria, các nhà điều tra phải dựa vào hơn 2.000 cuộc phỏng vấn ở khu vực xung quanh, hoặc qua điện thoại hay Skype, để thực hiện bản báo cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG