Đường dẫn truy cập

Ban nhạc Cuba mang âm hưởng vùng Caribê đến Hoa Kỳ


Ban nhạc Septeto Tipico Tivoli đã dành ra 3 ngày để chỉ dẫn cho các học sinh về âm nhạc Cuba
Ban nhạc Septeto Tipico Tivoli đã dành ra 3 ngày để chỉ dẫn cho các học sinh về âm nhạc Cuba

50 năm trước Tổng thống Dwight Eisenhower của Hoa Kỳ đã cắt đứt bang giao với Cuba sau khi Fidel Castro quốc hữu hóa các tài sản và doanh nghiệp do các công dân Hoa Kỳ sở hữu tại đó. Đến thời tổng thống John Kennedy kế tiếp, ông đã cho áp đặt lệnh cấm vận đối với đảo quốc này. Kể từ đó người Mỹ không có mấy tương tác với Cuba và hầu hết đều biết rất ít về Cuba và văn hóa của quốc gia vùng biển Caribê này. Nhưng mới đây một ban nhạc gồm 7 nhạc sỹ Cuba đang cố gắng thay đổi điều đó.

Ban nhạc này có tên là Septeto Tipico Tivoli. Tivoli là tên của quận có thành phố Santiago de Cuba quê quán của những người trong ban nhạc. Đây là một khu mang đậm ảnh hưởng của Haiti và theo ban nhạc cho biết, nó là một nơi được tiếng là để vui chơi và tụ họp bè bạn.

Nhiều năm trước đây, các thành viên của một ban nữ hợp xướng ở tại bang Vermont, có tên là Feminine Tone, đã đến trình diễn tại lễ hội âm nhạc ở Cuba, và có dịp gặp gỡ ban nhạc này. Bà Maricel Lucero, sáng lập viên ban hợp xướng, từng lớn lên ở Cuba, cho biết hai ban nhạc này bỗng chốc trở thành bạn bè. Mùa xuân năm ngoái ban nhạc này đã gửi e-mail cho bà Lucero thông báo rằng họ sẽ đi trình diễn một vòng ở Canada. Bà Lucero ngẫm nghĩ và chợt thấy rằng nếu đi trình diễn ở Canada thì ban nhạc này sẽ đến nơi ở ngay bên kia biên giới nước Mỹ, nên đây có vẻ như một cơ hội tuyệt hảo để mang họ sang trình diễn tại bang Vermont của Hoa Kỳ. Bà nói:

"Tôi cho rằng nếu các học sinh trong trường được tiếp xúc với ban nhạc này thì đây sẽ là một món quà đáng giá cho các em, bởi vì tại Vermont hay New Hampshire hoặc toàn bộ vùng Tân Anh Cát Lợi New England này làm gì có chỗ nào cho các em thưởng thức nhạc Cuba?"

Bà Lucero và nhiều phụ nữ khác trong ban hợp xướng là các giáo chức. Vì thế để giúp tài trợ cho ban nhạc lưu diễn ở nước Mỹ, các bà đã yêu cầu nhà trường xem liệu họ có giúp chi trả cho ban nhạc đến trình diễn và dạy các lớp nhạc hay không. Nhà trường đồng ý và thế là chương trình làm việc và trình diễn ban nhạc này mau chóng đầy kín. Kề từ tháng Mười, ban nhạc Cuba đã đến trình diễn tại hàng chục trường ở khắp vùng Tân Anh Cát Lợi (New England) ở đông bắc nước Mỹ, trong số này có trường trung học cấp ba Rutland, nơi mà bà Patricia Alonzo Shaft dạy tiếng Tây Ban Nha.

Bà nói: "Tôi thực tình nghĩ rằng đây là một cơ hội thật tốt để giới thiệu ngôn ngữ, văn hóa, âm nhạc nhiệt đới đến với trường Rutland. Đây là điều chưa từng làm trước đó và tôi cho rằng các em tìm hiểu thêm được rất nhiều khi nghe những âm thanh này."

Bà Nina Salvatore, một thành viên trong ban hợp xướng The Feminine Tone, dạy học tại trường trung học Woodstock Union, cho biết ban nhạc đã dành ra 3 ngày để chỉ dẫn cho các học sinh về âm nhạc Cuba:

"Khi họ đến trường Woodstock, chúng tôi có một buổi lễ khai mạc tại phòng tập thể thao, và khi nghi thức vừa chấm dứt, hầu hết mọi học sinh đều chạy ra khỏi ghế, nhào xuống sàn nhảy múa và đến giờ này mà vẫn còn nhiều em học sinh của tôi hỏi thăm về ban nhạc đó và hỏi là bao giờ thì họ sẽ trở lại."

Bà Salvatore và những thành viên khác của ban nữ hợp xướng vẫn đón các nhạc sỹ đến nhà họ lưu ngụ và bà cho biết là họ đã trở thành như những người thân trong gia đình. Điều mà ban nhạc này giảng giải và được người dân vùng Anh Cát Lợi thích thú cũng không kém những gì mà các nhạc sỹ Cuba này trầm trồ về những điều mà họ được thấy và làm ở nước Mỹ.

Bà Maricell Lucero ra đời tại Cuba cho biết việc trao đổi văn hóa mà bà hy vọng lại vượt quá những trông đợi của bà:

"Chỉ được nhìn thấy các em học sinh thích thú với ban nhạc đến độ nào, và chứng kiến khoảng 200 người dân Mỹ kéo đến chật cả sảnh đường trong cuối tuần qua, và rồi bất thình lình âm nhạc Cuba rất được ái mộ ở đây, đối với tôi điều này đáng gía hơn bất cứ cái gì khác khi được đem loại âm nhạc này đi giới thiệu và chia sẻ di sản của tôi với mọi người."

Theo bà Lucero, tương kiến thời nan, biệt diệc nan, gặp nhau đã khó mà chia tay lại còn khó hơn khi mà mọi người phải tiễn biệt ban nhạc lên đường trở về quê hương của họ vào cuối tháng Giêng này. 

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG