Đường dẫn truy cập

Ban vận động của ông Romney vấp phải thất lợi trước cuộc tranh luận đầu tiên


Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa phát biểu tại Philadelphia, Pennsylvania 28.09.2012
Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa phát biểu tại Philadelphia, Pennsylvania 28.09.2012
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa Mitt Romney đang đi vận động tại tiểu bang chiến trường Pennsylvania hôm nay vào lúc tin nói rằng số công ăn việc làm gia tăng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Obama đã làm chệch hướng một số điểm tranh luận chính của ông Romney.

Cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts đã nhiều lần chỉ trích cách thức ông Obama xử lý nền kinh tế, và nói rằng Hoa Kỳ đã mất đi hàng ngàn công ăn việc làm kể từ khi ông Obama lên nhậm chức. Nhưng các số liệu vừa được duyệt lại hôm nay của Bộ Lao Động có nghĩa là ông Romney không thể đưa ra lập luận đó được nữa.

Trong khi gần 13 triệu công nhân bị thất nghiệp trong nước, các số liệu mới cho thấy kể từ tháng 1 năm 2009, đã có thể 125 ngàn công ăn việc làm trong nước.

Việc mất đi một vũ khí vận động xảy ra sau một vài tuần vốn đã gay go cho cuộc vận động của ông Romney. Vị thế của ứng cử viên đảng Cộng Hòa đã sụt xuống kể từ khi xuất hiện một đoạn video hồi đầu tháng này cho thấy ông Romney nói với những ủng hộ viên giầu có rằng 47 phần trăm người Mỹ không đóng thuế và tự coi mình là “nạn nhân” có quyền được chính phủ trợ cấp.

Các cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy Tổng thống Obama dẫn trước đáng kể so với đối thủ Cộng hòa tại Pennsylvania và nhiều tiểu bang khác được gọi là bang còn chưa ngả về bên nào và dự trù sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11.

Phó giám đốc Viện Thăm dò trường Đại học Quinnipec nói các cuộc tranh luận bắt đầu vào tuần tới có thể sẽ là cơ may tốt nhất để ông Romney xoay chuyển tình thế ngả sang phía có lợi cho mình.

Ứng cử viên Cộng hòa sẽ dành thời gian cuối tuần này để chuẩn bị cho buổi đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận dự trù diễn ra vào ngày thứ tư tuần tới ở Denver, Colorado. Ông cũng sẽ tổ chức một buổi gây quỹ ở Boston, thủ phủ bang nhà Massachusetts của ông.

Trong khi đó Tổng thống Obama sẽ tập trung gây quỹ trong ngày hôm nay ở thủ đô Washington, và sẽ bắt đầu các buổi thực tập tranh luận tại tiểu bang Nevada vào ngày chủ nhật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG