Đường dẫn truy cập

Ban tư vấn FDA mở đường cho việc cấp phép cho vắc-xin Moderna


Tư liệu: Các lọ thuộc dán nhãn Moderna "COVID-19 / Coronavirus vaccine / Injection only". REUTERS/Dado Ruvic
Tư liệu: Các lọ thuộc dán nhãn Moderna "COVID-19 / Coronavirus vaccine / Injection only". REUTERS/Dado Ruvic

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ làm việc “nhanh chóng” hướng tới việc cấp phép để đưa vào sử dụng khẩn cấp vắc-xin chống COVID-19 do hãng Moderna sản xuất, Giám đốc FDA Stephen Hahn cho biết hôm thứ Năm 17/12.

Một ban tư vấn độc lập của FDA hôm thứ Năm hầu như nhất trí ủng hộ việc khẩn cấp đưa vào sử dụng vắc-xin chống virus corona của Moderna, gần như bảo đảm Hoa Kỳ, một đất nước bị Covid-19 tàn phá, sẽ có một vắc-xin thứ nhì để lựa chọn chống lại virus COVID-19.

Ban cố vấn biểu quyết với tỷ lệ 20 phiếu thuận, 0 phiếu chống, và một phiếu trắng, khẳng định rằng các lợi ích của vắc-xin vượt trội hơn những rủi ro nơi những người từ 18 tuổi trở lên.

Một tuần trước, cũng ban tư vấn này đã hậu thuẫn vắc-xin chống Covid-19 của hãng Pfizer và đối tác BioNTech SE của Đức, dẫn đến việc FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vắc-xin này một ngày sau đó.

Tiếp theo sau phát biểu của Giám đốc Hans, báo Financial Times cho hay FDA đã quyết định phê duyệt và đưa vào sử dụng khẩn cấp vắc xin của Moderna. Báo Financial Times dẫn lời những người quen thuộc với quy trình, cho hay vắc-xin Moderna sẽ được cấp EUA trong vài ngày tới.

FDA và Moderna không trả lời lập tức yêu cầu bình luận về báo cáo của Financial Times.

FDA dự kiến sẽ cấp EUA vào cuối ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu.

Vắc-xin này sẽ thêm hy vọng cho một quốc gia đã mất hơn 300.000 sinh mạng vì COVID-19 – với mức tử vong cao nhất trong một ngày lên tới 3.580 ca trong ngày thứ Tư - trong khi số bệnh nhân cao kỷ lục đe dọa làm cho các bệnh viện bị quá tải và nhân viên y tế Mỹ phải làm việc quá sức.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói với CNBC hôm thứ Năm rằng 5,9 triệu liều vắc-xin Moderna đã được phân bổ cho các bang và các thành phố lớn và đang sẵn sàng được giao hàng trên toàn quốc.

Tuy nhiên, vắc-xin không phải là thuốc thần, và phải mất nhiều tháng để triển khai chương trình tiêm chủng tại một đất nước nơi vi-rút đang hoành hành và các biện pháp y tế công cộng như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang đang bị nhiều thành phần trong dân chúng khước từ.

Không như vắc xin của Pfizer, vắc xin của Moderna không đòi hỏi được giữ ở độ lạnh tới mức phải cần tới các tủ đông cực lạnh chuyên dụng, và do đó sẽ phù hợp để được phân phối tới các vùng nông thôn và các vùng sâu vùng xa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG