Đường dẫn truy cập

Bản ghi nhớ của phe Cộng hòa khơi dậy tranh cãi vụ Nga-Trump


Bản ghi nhớ của phe Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện được công bố ngày 2/2/2018 tại Washington D.C.
Bản ghi nhớ của phe Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện được công bố ngày 2/2/2018 tại Washington D.C.

Uỷ ban Tình báo Hạ viện ngày 5/2 chuẩn bị chấp nhận sự đáp trả của đảng Dân chủ đối với một bản ghi nhớ của đảng Cộng hòa được công bố mới đây cáo buộc FBI thiên vị chống Tổng thống Donald Trump. Ông Trump cáo buộc giới chức Dân chủ cao cấp trong Ủy ban đã tiết lộ tin mật.

Bảng ghi nhớ của đảng Cộng hòa được Tòa Bạch Ốc bạch hóa ngày 2/2 gây nên một ‘trận chiến’ giữa Tổng thống Trump và FBI. Cơ quan Điều tra Liên bang này chống lại việc công bố bảng ghi nhớ, nêu lên những quan ngại về tính xác thực cũng như loại bỏ những sự kiện của bảng ghi nhớ.

Đảng Dân chủ nói 4 trang tài liệu của đảng Cộng hòa đã trình bày sai lạc những thông tin tối mật và nhằm làm giảm uy tin của công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc diều tra về khả năng thông đồng giữa Moscow và cuộc vận động tranh cử của ông Trump để làm chệch hướng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Đảng Dân chủ đã chuẩn bị một bảng ghi nhớ phản công lại mà Ủy ban sẽ duyệt xét vào cuối ngày 5/2, hai nguồn tin cho Reuters biết.

Ủy ban đang tiến hành một trong ba cuộc điều tra của Quốc hội về việc Nga có can thiệp để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống 2016 hay không.

Thành viên dân chủ cao cấp nhất trong Ủy ban, dân biểu Adam Schiff, dẫn đầu việc chỉ trích bảng ghi nhớ của đảng Cộng hòa. Ông nói với chương trình ABC News ngày Chủ Nhật 4/2 là bảng ghi nhớ của đảng Cộng hòa là “một đòn chính trị giáng vào FBI để phục vụ cho Tổng thống.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG