Đường dẫn truy cập

TT Trump đối đầu với FBI và Bộ Tư pháp về việc công bố bản ghi nhớ mật


Dân biểu Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ, phát biểu tại điện Capitol hôm 29/1/2018.
Dân biểu Adam Schiff, thành viên đảng Dân chủ, phát biểu tại điện Capitol hôm 29/1/2018.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất đồng với cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) lẫn Bộ Tư pháp về liệu có nên công bố một bản ghi nhớ mật trong đó cáo buộc rằng các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu có thành kiến chống lại Tổng thống Trump.

“Bản ghi nhớ Nunes,” do dân biểu Cộng hòa Devin Nunes soạn thảo, được cho là có nêu chi tiết về các nỗ lực của Bộ Tư pháp trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, xin Tòa án Tình báo liên bang cho phép theo dõi các cuộc tiếp xúc có thể có giữa cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump với nhân viên hoạt vụ Nga.

Ông Trump nói ông ủng hộ việc công bố bản ghi nhớ Nunes. Có khả năng Tòa Bạch Ốc sẽ công bố bản ghi nhớ ngay trong ngày hôm nay, thứ Năm 1/2.

Tuy nhiên, ông Christopher Wray, người được ông Trump bổ nhiệm đứng đầu Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ, nói FBI "quan ngại sâu sắc" về tính chính xác của bản ghi nhớ. Trong một cuộc họp vào tuần trước với ông John Kelly, Chánh văn phòng Tổng thống, ông Wray và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein khẩn cầu Tòa Bạch Ốc hãy giữ mật bản ghi nhớ.

Dân biểu Adam Schiff, thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, vào cuối ngày 31/1 nói rằng các thành viên đảng Cộng hòa trong ủy ban đã thay đổi nội dung bản ghi nhớ mật trước khi gửi tới Tòa Bạch Ốc, thay vì phải gửi phiên bản đã trình cho các nhà lập pháp và được phê chuẩn để công bố sau một cuộc bỏ phiếu có tính cách đảng phái.

Trong một bức thư gửi cho ông Devin Nunes, Chủ tịch ủy ban và là một dân biểu đảng Cộng hòa ở California có lập trường ủng hộ ông Trump, ông Schiff nói các đảng viên đảng Dân chủ đã phát hiện rằng bản ghi nhớ có "những thay đổi quan trọng" mà các thành viên ủy ban trước đó không duyệt lại và do đó, không chấp nhận.

Ông gọi tình hình này là "rất đáng quan ngại."

Một phát ngôn viên của ông Nunes đã phản hồi qua một tuyên bố nói rằng phiên bản được gửi đến Tòa Bạch Ốc chỉ có "những sửa đổi nhỏ" và đảng Dân chủ đang cố gắng đánh lạc hướng để mọi người tránh chú ý tới "những hành vi lạm dụng được nêu chi tiết trong bản ghi nhớ."

Ủy ban Tình báo Đảng Cộng Hòa, do Devin Nunes dẫn đầu, đã bỏ phiếu thông qua việc công bố biên bản ghi nhớ, bất chấp sự phản đối dữ dội của Đảng Dân Chủ.

Đảng Dân Chủ nói tài liệu này gồm một loạt những lời buộc tội không chính xác, được tổng hợp lại để tấn công công tố viên đặc biệt Robert Mueller – người đang dẫn đầu cuộc điều tra liên bang về những liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG