Đường dẫn truy cập

Trump nói được ‘minh oan’ sau khi cho công bố bản ghi chú gây tranh cãi


Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu cho công bố bản ghi chú của phe Cộng hòa trong Hạ viện cáo buộc có sự thiên vị chống ông Trump tại Cục điều tra Liên bang và Bộ Tư pháp.
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu cho công bố bản ghi chú của phe Cộng hòa trong Hạ viện cáo buộc có sự thiên vị chống ông Trump tại Cục điều tra Liên bang và Bộ Tư pháp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy nói một bản ghi chú gây tranh cãi công kích giới chấp pháp liên bang Hoa Kỳ do các nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội soạn thảo đã "minh oan" cho ông trong cuộc điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Việc ông Trump nhiệt thành hậu thuẫn bản ghi chú này một lần nữa khơi ra khả năng ông có thể sử dụng nó như một cái cớ để sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang tiến hành cuộc điều tra, hoặc Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rodenstein, người giám sát ông Mueller.

Viết trên Twitter từ khu điền trang của ông ở Palm Beach, bang Florida, ông Trump cho nói bản ghi chú "hoàn toàn minh oan" cho ông, nhưng nói thêm "vụ săn phù thủy [ý nói cuộc điều tra của ông Mueller] liên quan tới Nga cứ dây dưa mãi. Không có sự Thông đồng và không có Cản trở gì hết." Ông gọi cuộc điều tra này là "một nỗi ô nhục của nước Mỹ."

Nhà Trắng hôm thứ Sáu cho biết sẽ không có sự thay đổi nào tại Bộ Tư pháp sau khi bản ghi chú được công bố.

Bản ghi chú bốn trang do phe Cộng hòa soạn thảo khơi lên nhiều tranh cãi về thông tin không được sử dụng đầy đủ.
Bản ghi chú bốn trang do phe Cộng hòa soạn thảo khơi lên nhiều tranh cãi về thông tin không được sử dụng đầy đủ.

Bản ghi chú, được soạn thảo bởi các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ do Dân biểu Devin Nunes làm chủ tịch, lập luận rằng cuộc điều tra liên bang về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử tổng thống của ông Trump năm 2016 và Nga là kết quả của sự thiên vị chính trị chống lại ông Trump tại Cục điều tra Liên bang và Bộ Tư pháp.

Bản ghi chú này đang khơi lên tranh cãi kịch liệt. Đây là điều bạn cần biết.

Ông Trump cho công bố bản ghi chú này, vốn được bảo mật, mà không bôi đen những thông tin được cho là nhạy cảm, bất chấp sự phản đối của FBI, trong một diễn biến đào sâu thêm căng thẳng giữa Nhà Trắng và giới chấp pháp cao cấp vốn đã tồn tại kể từ khi ông Trump lên nắm quyền.

Phe Dân chủ lập luận rằng bản ghi chú bốn trang này mô tả không chính xác thông tin mật hết sức nhạy cảm và nhắm mục đích làm suy yếu cuộc điều tra hình sự của ông Mueller, được khởi động vào tháng 5 năm 2017 và tiếp nối một cuộc điều tra trước đó của FBI.

Jerrold Nadler, nghị sĩ Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nói trong một thông cáo rằng quyết định của ông Trump công bố bản ghi chú là "một phần trong nỗ lực tuyên truyền có phối hợp nhằm làm mất uy tín, vô hiệu hóa và đánh bại cuộc điều tra Nga."

Một số nhân vật theo Đảng Cộng hòa cũng lên tiếng chỉ trích việc công bố bản ghi chú này. John Kasich, thống đốc bang Ohio và từng là cựu đối thủ của ông Trump tranh đề cử tổng thống, đưa ra một tuyên bố vào ngày thứ Bảy gọi việc này "gây tổn hại cho đất nước của chúng ta."

Khi được các phóng viên hỏi hôm thứ Sáu liệu ông có tin tưởng hay liệu ông sẽ sa thải ông Rosenstein hay không, ông Trump trả lời: "Các người tự suy ra đi."

Sa thải ông Rosenstein dường như sẽ kích hoạt một cơn bão lửa chính trị cho tổng thống, giống như việc ông sa thải giám đốc FBI James Comey vào năm ngoái.

Ông Mueller đang điều tra xem liệu ông Trump có cản trở công lý hay không trong việc tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG