Đường dẫn truy cập

Trump cho công bố ghi chú mật, tăng cường công kích cuộc điều tra Nga


Bản ghi chú cáo buộc Cục Điều tra Liên bang che giấu các mối liên hệ với phe Dân chủ của một nguồn tin mà cơ quan này sử dụng để biện minh cho việc do thám Carter Page, một cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ tới Nga.
Bản ghi chú cáo buộc Cục Điều tra Liên bang che giấu các mối liên hệ với phe Dân chủ của một nguồn tin mà cơ quan này sử dụng để biện minh cho việc do thám Carter Page, một cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ tới Nga.

Tổng thống Donald Trump và các đồng minh trong Đảng Cộng hòa hôm 2/2 leo thang chiến dịch chống lại các cơ quan chấp pháp Hoa Kỳ về cuộc điều tra của họ nhắm vào Nga khi ông cho công bố một bản ghi chú bảo mật mà FBI trước đó đã cảnh báo là gây ngộ nhận và không chính xác.

Tài liệu này, do các nghị sĩ Cộng hòa soạn thảo và trước đó được bảo mật, cáo buộc có sự thiên vị chống lại ông Trump tại FBI và Bộ Tư pháp trong cuộc điều tra liên bang về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016 và về việc liệu Tổng thống có tìm cách cản trở cuộc điều tra này hay không.

Phớt lờ thỉnh cầu của Cục Điều tra Liên bang, ông Trump đã chấp thuận cho công bố bản ghi chú này, càng đào sâu thêm mối rạn nứt to lớn giữa Tổng thống và các quan chức chấp pháp cao cấp liên quan tới cuộc điều tra đã đeo bám ông Trump trong năm đầu tiên ông tại nhiệm.

Phe Dân chủ nói bản ghi chú bốn trang này mô tả không chính xác thông tin mật hết sức nhạy cảm và nhằm mục đích làm suy yếu cuộc điều tra hình sự của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về Nga, được khởi động vào tháng 5 năm 2017 và tiếp nối một cuộc điều tra trước đó của FBI. Họ cảnh báo ông Trump chớ dùng nó làm cái cớ để sa thải Phó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Rod Rosenstein, người đã bổ nhiệm ông Mueller và giám sát cuộc điều tra Nga, hoặc thậm chí chính ông Mueller.

Ông Mueller đang điều tra xem liệu ông Trump có cản trở công lý hay không trong việc tìm cách ngăn chặn cuộc điều tra Nga.

Khi được các phóng viên hỏi liệu ông có tin tưởng hay liệu ông sẽ sa thải ông Rosenstein hay không, ông Trump trả lời: "Các người tự suy ra đi." Sa thải ông Rosenstein dường như sẽ kích hoạt một cơn bão lửa chính trị cho Tổng thống, giống như việc ông sa thải giám đốc FBI James Comey vào năm ngoái.

Một quan chức Nhà Trắng sau đó nói rằng vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về việc sa thải ông Rosenstein.

Khi được hỏi về khả năng sa thải ông Rosenstein, phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah nói với CNN hôm thứ Sáu sẽ "không có thay đổi gì" tại Bộ Tư pháp.

"Chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng Rod Rosenstein sẽ tiếp tục làm phó bộ trưởng tư pháp," ông nói.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Devin Nunes, là người soạn thảo bản ghi chú. Ông thừa nhận ông chưa đọc những tài liệu làm căn cứ cho bản ghi chú này.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Devin Nunes, là người soạn thảo bản ghi chú. Ông thừa nhận ông chưa đọc những tài liệu làm căn cứ cho bản ghi chú này.

Bản ghi chú cáo buộc Cục Điều tra Liên bang che giấu các mối liên hệ với phe Dân chủ của một nguồn tin mà cơ quan này sử dụng để biện minh cho việc do thám Carter Page, một cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ tới Nga. Bản ghi chú tiết lộ tên của các quan chức cao cấp của FBI và Bộ Tư pháp, trong đó có ông Rosenstein, người mà họ nói đã chấp thuận việ do thám.

"Tôi nghĩ chuyện đang xảy ra ở đất nước chúng ta là một nỗi nhục nhã," ông Trump nói với các nhà báo về bản ghi chú, nói thêm rằng "rất nhiều người nên thấy xấu hổ."

Một số nhà lập pháp cáo buộc ông Trump đang làm đúng như những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn sau khi, như Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain nói, Nga "dàn dựng một âm mưu tinh vi để can thiệp vào một cuộc bầu cử của Mỹ và làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta."

"Nếu chúng ta tiếp tục làm suy yếu nền pháp trị của mình, chúng ta đang làm việc đó thay cho Putin," ông McCain nói trong một thông cáo, nhắc tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc điều tra của ông Mueller đã dẫn tới hai tuyên bố nhận tội từ hai cố vấn chính sách đối ngoại của ông Trump trước cáo buộc khai man với FBI, và việc truy tố cựu quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort và đối tác của Manafort, Rick Gates.

Ông Trump đã gọi cuộc điều tra của ông Mueller là "săn phù thủy," ý nói ông là mục tiêu bức hại chính trị, và phủ nhận mọi sự thông đồng với Nga hoặc cản trở công lý. Moscow cũng phủ nhận có bất kỳ sự can thiệp nào vào bầu cử Mỹ.

Viết trên Twitter hôm 2/2, ông Trump cáo buộc các quan chức chấp pháp hàng đầu của Mỹ, một số người trong số này do chính ông bổ nhiệm, đang chính trị hóa cuộc điều tra.

Đó là cuộc tấn công mới nhất của ông Trump nhắm vào các quan chức chấp pháp hàng đầu. Ông Trump đã sa thải ông Comey vào tháng 5 năm ngoái trong khi FBI theo đuổi cuộc điều tra Nga, dẫn tới việc ông Rosenstein bổ nhiệm ông Mueller.

FBI hôm thứ Tư đã bày tỏ "những lo ngại nghiêm trọng về việc loại bỏ những dữ kiện quan trọng" trong bản ghi chú và kêu gọi không công khai nó. Viết trên Twitter, ông Comey gọi bản ghi chú là "không trung thực và gây ngộ nhận."

Giám đốc FBI Christopher Wray đã gửi một thông điệp tới các nhân viên của mình dường như nhằm vực dậy tinh thần của họ sau khi bản ghi chú được công bố. "Tôi vẫn tin tưởng quyết tâm chung của chúng ta làm nhiệm vụ của mình một cách độc lập và đúng nguyên tắc," ông Wray nói trong một thông điệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG